Theo đó, từ năm 2018 đến hết tháng 4/2019, cơ quan thanh tra phát hiện Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè đã để ngoài sổ sách tiền, hiện vật nhận từ thiện quy giá trị là hơn 1,1 tỉ đồng. Trong đó hơn 760 triệu đồng đã được chia chác cho cán bộ, nhân viên của trung tâm.

Trung tâm này không cung cấp đầy đủ phiếu kê hàng hóa, sổ kế toán, hạch toán không trung thực, có dấu hiệu che giấu hành vi vi phạm, có chủ trương của lãnh đạo trung tâm qua nhiều thời kỳ...

leftcenterrightdel
 Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè.

Ngoài ra, việc tiếp nhận tiền, hàng hóa từ thiện tại Trung tâm Thị Nghè không thực hiện theo quy trình. Tổ tiếp nhận được thành lập nhưng thực tế không hoạt động theo Quy chế tiếp nhận quản lý, sử dụng tiền từ thiện, viện trợ của các tổ chức cá nhân trong nước, nước ngoài. Việc quản lý, ghi chép sổ vàng tại một số trung tâm thuộc Sở LĐTB&XH TP HCM không thực hiện theo đúng hướng dẫn.

Một số trang không ghi rõ số lượng, chủng loại hàng hóa được tài trợ. Một số trường hợp người nhận không ký. Cá biệt có trường hợp hàng hóa gần hết hạn sử dụng không được ghi sổ.

Ngoài ra, qua kiểm tra xác minh, phát hiện việc nhập, xuất hàng hóa và phát hành hóa đơn của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xuất nhập khẩu Thực Phẩm Vàng (đơn vị cung cấp gạo cho Trung tâm Thị Nghè) có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế về sử dụng hóa đơn không hợp lệ, hợp pháp, cần giao cơ quan thuế tiếp tục kiểm tra, rà soát, làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật.

Ông Ngô Minh Châu - Phó chủ tịch UBND TP HCM đã chỉ đạo giao giám đốc Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - thương binh và xã hội, Thanh tra TP làm rõ việc tiếp nhận tiền, hiện vật từ thiện để ngoài sổ sách kế toán tại Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè qua các thời kỳ./.

Tuấn Anh