Ngày 28/4, VKSND tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Phan Trung Tường (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai) và ông Chu Sỹ Mởn (nguyên Trưởng phòng Tài Nguyên và môi trường huyện Ia Grai, hiện là Bí thư Đảng ủy xã Ia Yok, huyện Ia Grai) để điều tra về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, được quy định tại Điều 360 BLHS.

leftcenterrightdel
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai tống đạt các quyết định tố tụng đối với ông Phan Trung Tường. (Ảnh: CA Gia Lai). 

Trước đó, Bùi Thị Nguyên Sáng (nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai, Chi nhánh huyện Ia Grai); Nguyễn Phi Hùng (nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Ia Grăng, huyện Ia Grai); Đặng Thị Xuân Sương, Kiều Thị Lê (Chuyên viên Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Ia Grai) và Lê Thị Thắm (Công chức địa chính xã Ia Grăng, huyện Ia Grai) đã không thực hiện đúng nhiệm vụ, tham mưu cho ông Phan Trung Tường cấp 14 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho 11 đối tượng không có đất trên thực tế.

Hậu quả, các đối tượng đã sử dụng các GCNQSDĐ “khống” để đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Gia Lai, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó VKSND tỉnh Gia Lai đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với bà Dương Thị Bình (SN 1977) và ông Lê Xuân Nghĩa (SN 1977 cùng trú tại TP. Pleiku) và 10 bị can khác để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo đó, sau khi các đối tượng biết được thông tin nhiều hộ dân người đồng bào dân tộc thiểu số có đất tại khu vực làng Orê 2 và làng Mèo, xã Ia Grăng, huyện Ia Grai chưa làm thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ nên đã nảy sinh hành vi làm “khống” Giấy CNQSDĐ để chiếm đoạt tiền vay của các ngân hàng.

Ngoài ra, VKSND tỉnh Gia Lai cũng đã phê chuẩn quyết định khởi tố 5 bị can gồm: Bùi Thị Nguyên Sáng; Nguyễn Phi Hùng; Đặng Thị Xuân Sương, Kiều Thị Lê và Lê Thị Thắm (đều là các cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Ia Grai và UBND xã Ia Grăng) để điều tra về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Quá trình điều tra cho thấy ông Phan Trung Tường (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai) là người trực tiếp ký Quyết định cấp GCNQSDĐ cho Dương Thị Bình nhưng đã thiếu trách nhiệm trong công tác dẫn đến bà Bình không có đất nhưng vẫn được cấp GCNQSDĐ. Sau đó, bà Bình đã sử dụng GCNQSDĐ “khống” để lừa đảo chiếm đoạt 400 triệu đồng của ngân hàng.

Còn ông Chu Sỹ Mởn (nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ia Grai) là người trực tiếp được giao nhiệm vụ thẩm định, kiểm tra hồ sơ đề nghị UBND huyện Ia Grai cấp GCNQSDĐ của Lê Xuân Nghĩa nhưng Mởn không phát hiện hồ sơ không thực hiện đúng quy trình dẫn đến Nghĩa không có đất nhưng vẫn được cấp GCNQSDĐ “khống”, rồi sử dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ngân hàng số tiền 620.000.000 đồng./.

Nguyễn Chính