7 cán bộ thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Ngày 18/10, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã ban hành cáo trạng truy tố đối với các bị can gồm: Cù Văn Soạn (SN 1982, trú tại huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Giả mạo trong công tác” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Tiến Lập (SN 1982, trú tại huyện Đắk Song) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Giả mạo trong công tác”.

leftcenterrightdel
Bị can Lê Viết Sinh (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song) trong quá trình công tác để xảy ra nhiều sai phạm. 

Các bị can: Lê Viết Sinh (SN 1968, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song); Nguyễn Như Huỳnh (SN 1991); Nguyễn Văn Dũng (SN 1991); Phan Thị Hồng Ngọc (SN 1987, cùng nguyên cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đắk Song) và Nguyễn Tấn Thạch (SN 1986, nguyên công chức Tư pháp UBND xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngoài ra, còn có 14 người dân gồm: Cao Văn Quảng (SN 1973); Trần Thị Loan (SN 1972); Bùi Văn Trình (SN 1968); Trần Văn Mạnh (SN 1978); Phạm Quang Bình (SN 1973); Lê Văn Nam (SN 1947); Trần Yến Thanh (SN 1993); Hoàng Hùng Ngoạn (SN 1954); Nguyễn Văn Kiểu (SN 1969); Nguyễn Xuân Sơn (SN 1984); Trương Hải Đăng (SN 1969); Đoàn Văn Long (SN 1976); Trần Văn Rở (SN 1970); Mai Đình Thìn (SN 1975, cùng trú tại huyện Đắk Song) cùng bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Cù Văn Soạn là nhân viên của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Đắk Song, còn Nguyễn Tiến Lập là nhân viên Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Đắk Song.

Trong quá trình thực hiện công việc được giao, Soạn và Lập nhận thấy công tác quản lý phôi giấy CNQSDĐ không chặt chẽ; hồ sơ đề nghị cấp giấy CNQSDĐ không có đầy đủ theo quy định và quy trình giải quyết hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai, môi trường được UBND huyện Đắk Song phê duyệt ngày 10/11/2017.

Để có tiền chi tiêu cho cá nhân, từ đầu năm 2017 đến tháng 7/2019, Soạn và Lập lợi dụng việc thực hiện nhiệm vụ được giao đã nhờ người quen đứng tên trên giấy CNQSDĐ đối với thửa đất không phải của họ và cũng như không phải của Soạn và Lập hoặc của Soạn và Lập nhưng đã được cấp giấy CNQSDĐ trước đó. Sau đó, các bị can đem sử dụng thế chấp vay tiền của các ngân hàng trên địa bàn các tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk lấy tiền sử dụng cá nhân.

Để làm được giấy CNQSDĐ, Soạn và Lập tự ý lấy phôi giấy CNQSDĐ của các bộ trong đơn vị điền thông tin của các hộ dân và thửa đất do Soạn và Lập tự nghĩ ra rồi in ra bản chính thức, làm giả tờ trình của Phòng TN MT, soạn thảo quyết định cấp giấy CNQSDĐ của UBND huyện Đắk Song. Sau đó, Soạn và Lập trình lên Lê Viết Sinh – Phó Chủ tịch UBND hyện Đắk Song. Theo đó, Lê Viết Sinh ký ban hành tổng cộng 40 quyết định cấp GCNQSDĐ và 65 giấy CNQSDĐ đứng tên 55 hộ dân không đúng quy định cho Soạn và Lập.

Cụ thể, Cù Văn Soạn đã làm 28 giấy CNQSDĐ không đúng quy định. Trong đó, 19 giấy CNQSDĐ được Soạn thỏa thuận với 17 hộ dân sử dụng thế chấp vay tiền của 7 ngân hàng trên địa bàn các tỉnh Đắk Nông và tỉnh Đắk Lắk với số tiền hơn 11,3 tỉ đồng. Với số tiền này, Soạn được hơn 9 tỉ đồng, còn lại 9 hộ dân lấy 2,29 tỉ đồng.

Để thực hiện được việc thế chấp các giấy CNQSDĐ do mình làm không đúng quy định được nhanh chóng và tránh bị phát hiện, Soạn đã tự ký giả chữ ký của Nguyễn Như Huỳnh, Phan Thị Hồng Ngọc – cán bộ Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đắk Song, rồi đóng dấu tên của Huỳnh và Ngọc vào phần ghi của cán bộ tiếp nhận trên 9 đơn yêu cầu đăng ký thế chấp.

Riêng Nguyễn Tiến Lập đã làm giả 14 tờ trình của Phòng TNMT huyện Đắk Song để được UBND huyện Đắk Song cấp 38 giấy CNQSDĐ không đúng quy định. Trong đó, Lập nhờ 6 hộ dân đứng tên 7 giấy CNQSDĐ sử dụng thế chấp vay vốn ngân hàng số tiền 4,1 tỉ đồng. Với số tiền này, các hộ dân đưa lại cho Lập 3,54 tỉ đồng, còn 2 hộ dân lấy 560 triệu đồng.

14 người dân cũng “dính” vòng lao lý

Cũng theo cáo trạng, dù biết việc Soạn và Lập nhờ đứng tên trên giấy CNQSDĐ khống rồi làm thủ tục vay tiền ngân hàng cho Soạn, Lập và bản thân sử dụng cá nhân dẫn đến mất khả năng trả nợ là vi phạm pháp luật, nhưng vì động cơ cá nhân nên 14 người dân vẫn làm.

Mặt khác, trong thời gian từ tháng 2/2018 đến tháng 1/2019, Nguyễn Tiến Lập lợi được phân công nhiệm vụ thẩm định, trình hồ sơ đề nghị UBND huyện Đắk Song cấp giấy CNQSDĐ trên địa bàn xã Đắk D’Nrung nên nắm bắt được người dân ở đây có nhu cầu làm giấy CNQSDĐ. Theo đó, Lập đã đưa ra thông tin với 29 hộ dân cư trú trên địa bàn xã Đắk D’Nrung có nhu cầu làm thủ tục cấp giấy CNQSDĐ là Lập làm được theo đúng quy định của pháp luật với thời gian nhanh hơn thông thường nhưng các hộ dân phải đưa tiền cho Lập để đóng thuế và chi phí khác. Sau đó, Lập đến Chi nhánh VPĐKĐĐ tự ý lấy phôi giấy CNQSDĐ của các cán bộ để trên máy in hoặc trên bàn làm việc về điền thông tin các hộ dân và thửa đất cần làm vào phôi giấy CNQSDĐ rồi in ra bản chính thức. Sau đó, Lập soạn thảo quyết định cấp giấy CNQSDĐ, làm giả 8 tờ trình của Phòng TNMT huyện Đắk Song, rồi trình lên Lê Viết Sinh – Phó Chủ tịch UBND hyện Đắk Song ký 8 quyết định cấp giấy CNQSDĐ và 31 giấy CNQSDĐ cho 29 hộ dân lấy tổng cộng 589,9 triệu đồng của 26 hộ dân.

Như vậy, tổng cộng, Nguyễn Tiến Lập đã chiếm đoạt hơn 4,6 tỉ đồng. Trong đó, 4,1 tỉ đồng của 6 ngân hàng và 589,9 triệu đồng của 26 hộ dân trên địa bàn xã Đắk D’Nrung.

Ngoài ra, Cù Văn Soạn còn làm thủ tục đề nghị Sở TNMT tỉnh Đắk Nông cấp đổi giấy CNQSDĐ cho hộ Bùi Văn Trình không đúng quy định./.

Nguyễn Quân