Bên cạnh những kết quả đạt được, Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ ra những tồn tại vi phạm trong việc thực hiện quy hoạch, xây dựng trung tâm thương mại, chuyển đổi chợ tại tỉnh Hưng Yên.

Theo đó, trong công tác quản lý nhà nước, việc triển khai các dự án chợ, trung tâm thương mại có 6/19 dự án có tên là trung tâm thương mại nhưng không có mục tiêu xây dựng và kinh doanh trung tâm thương mại, các dự án trung tâm thương mại đều không đạt tiêu chuẩn là trung tâm thương mại theo Quyết định số 1371/2004/QĐ-BTM ngày 24/9/2004 của Bộ trưởng Bộ Thương mại về việc ban hành quy chế siêu thị trung tâm thương mại.

Việc lập quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu còn thiếu sót và còn chậm, chưa phù hợp với quy định tại khoản 2, điều 14, khoản 4, điều 17 Nghị định số 37 ngày 7/4/2010 của Chính phủ.

Việc lập quy hoạch chi tiết, chấp thuận tổng mặt bằng tỉ lệ 1/500 tại một số dự án không thể hiện chỉ tiêu sử dụng đất về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất các lô đất là không phù hợp với quy định.

Đồng thời để 19/19 dự án trung tâm thương mại, 3/18 dự án chợ tại thời điểm cấp giấy chứng nhận đầu tư/quyết định chủ trương đầu tư không phù hợp với quy hoạch ngành thương mại.

leftcenterrightdel
 Khai thác cát trái phép. (Ảnh minh hoạ)

Đối với dự án đầu tư xây dựng Chợ Phố hiến tại TP Hưng Yên của Công ty TNHH đầu tư phát triển Hoàng Phát, Công ty xây dựng 31 Kiot không phù hợp quy hoạch, xây dựng 18 Kiot dọc cổng chợ chính khi chưa được cấp phép xây dựng; dự án quá chậm tiến độ theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp; việc UBND TP Hưng Yên chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định để thu hồi số tiền gần 11 tỉ đồng (tiền san lấp, xây dựng cơ sở hạ tầng và giải phóng mặt bằng) về ngân sách nhà nước; cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên chưa xử lý dứt điểm diện tích đất công bị lấn chiếm thuộc phạm vi dự án khi thu hồi đất, dẫn đến phát sinh đơn thư thiếu kiện, tiềm ẩn khiếu kiện đông người, phức tạp.

Đối với việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác cát sỏi cũng đã để xảy ra một số tồn tại, hạn chế, vi phạm.

Cụ thể, UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác cát cho 3 công ty gồm: Công ty CP ĐTXD Hà Thành UDIC, Công ty CPĐT Việt Linh - Hà Nội, Công ty CP ĐTPT Phố Hiến không qua đấu giá với điều kiện các công ty này chỉ được khai thác cát, cung cấp nguyên vật liệu phục vụ cho việc duy tu, sửa chữa các công trình hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, UBND tỉnh Hưng Yên không có biện pháp để quản lý chặt chẽ việc khai thác, tiêu thụ cát của 3 công ty này, dẫn đến các công ty này có thể bán cát cho đối tượng khác mà không bị kiểm tra, xử lý triệt để, vi phạm điều kiện để được cấp phép không qua đấu giá.

Tại 7 dự án khai thác cát được thanh tra, bên cạnh kết quả đạt được, tại một số dự án vẫn còn tồn tại, vi phạm như: nợ tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường; không xuất trình được đầy đủ báo cáo kết quả quan trắc định kỳ trong quá trình khai thác; chưa thực hiện tốt việc xử lý bụi trong quá trình tập kết cát; không thực hiện các biện pháp chống xói lở bờ sông; ngoài ra, các chủ đầu tư các dự án khai thác cát đã hết hạn giấy phép nhưng đều chưa thực hiện việc cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định.

Trong công tác quản lý các bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn tỉnh, tính đến 2019, có 63 bến bãi tập kết, kinh doanh cát, bình quân cứ cách 1,45km/1 bến bãi là quá dày, số lượng bến bãi quá nhiều, mật độ quá dày không những gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước của cơ quan chức năng mà còn là điều kiện thuận lợi cho việc tập kết, mua bán, kinh doanh cát trái phép của chủ bến bãi. Ngoài ra, hầu hết các bến bãi ở cạnh mép bờ sông nên chủ bến lợi dụng để trực tiếp khai thác cát trái phép.

Từ nội dung kết luận trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức thực hiện và chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân qua các thời kỳ để xảy ra các tồn tại, vi phạm trong việc thực hiện quy hoạch, xây dựng trung tâm thương mại, chuyển đổi chợ và việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi tại tỉnh Hưng Yên, thời kỳ 2011-2018.

Đồng thời, căn cứ vào kết quả kiểm điểm, có biện pháp xử lý trách nhiệm đối với những tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

P.V