Được biết, ông Đinh Xuân Diệu - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) có liên quan đến việc xác định giá thu tiền sử dụng đất cho 6 hộ tại khu dân cư 47 Lý Tự Trọng, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) không đúng quy định pháp luật đất đai. Sự việc này xảy ra vào thời điểm ông Diệu làm Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk.

leftcenterrightdel
 Trụ sở UBND huyện Krông Pắk (Đắk Lắk).

Trước đó, tại thông báo kết luận thanh tra số 2012/TB-TTCP ngày 11/11/2022, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận, nêu rõ việc giao đất cho 6 hộ dân tại khu dân cư 47 Lý Tự Trọng TP Buôn Ma Thuột đã xác định giá trị tiền sử dụng đất không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013, làm thất thu ngân sách theo ước tính khoảng 2,4 tỉ đồng.

Vì vậy, Thanh tra Chính phủ kiến nghị kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân trong việc xác định giá thu tiền sử dụng đất cho 6 hộ dân tại khu dân cư 47 Lý Tự Trọng, TP Buôn Ma Thuột không đúng quy định pháp luật đất đai. Đồng thời, xác định lại giá đất giao cho 6 hộ dân tại khu dân cư 47 theo quy định pháp luật, truy thu tiền chênh lệch nộp ngân sách Nhà nước.

Trên cơ sở đó, ngày 16/2/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc xác định giá tiền thu sử dụng đất cho 6 hộ dân tại khu dân cư 47.

Đồng thời, giao Giám đốc Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Tài chính, Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột và thủ trưởng các sở, ngành có liên quan xác định lại giá đất giao cho 6 hộ tại khu dân cư 47 Lý Tự Trọng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, truy thu tiền chênh lệch nộp vào ngân sách Nhà nước. Trường hợp, các hộ được giao đất không nộp tiền sử dụng đất chênh lệch thì  UBND TP Buôn Ma Thuột hủy quyết định giao đất thu hồi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp.

Để có căn cứ báo cáo cho Đoàn kiểm tra của UBKT Tỉnh ủy Đắk Lắk, ông Đinh Xuân Diệu, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk đã có văn bản gửi Giám đốc Sở Tài chính về việc đề nghị cung cấp văn bản liên quan 6 thửa đất tại khu dân cư 47 Lý Tự Trọng.

Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk đề nghị cung cấp Kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với 6 thửa đất có liên quan tại khu dân cư 47; cung cấp quyết định thu tiền sử dụng đất bổ sung đối với 6 thửa đất trên và tờ trình của Sở Tài chính trình UBND tỉnh.

Ông Diệu cũng đề nghị Sở Tài chính cho ý kiến bằng văn bản về việc trình UBND tỉnh, hoặc căn cứ để tính toán ra số tiền chênh lệch hơn 2,5 tỉ đồng. Cụ thể, căn cứ quy định nào, văn bản pháp lý nào để làm căn cứ tính tiền 6 thửa đất trên; căn cứ nguyên tắc nào, căn cứ phương pháp nào để tính toán; căn cứ hồ sơ pháp lý, hồ sơ xác lập chứng minh cho tính đúng đắn của số tiền hơn 2,5 tỉ đồng...

Trao đổi với PV, ông Đinh Xuân Diệu, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk cho biết, hiện nay cơ quan UBKT đang kiểm tra dấu hiệu vi phạm nên chưa có ý kiến gì, ngoài ra, do tôi đã chuyển công tác nên toàn bộ hồ sơ tài liệu đang lưu giữ tại Sở Tài chính, do đó tôi cũng đã có văn bản (lần 2) gửi Sở Tài chính đề nghị cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan đến vụ việc để tôi có cơ sở viết báo cáo, cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền.

Ông Đinh Xuân Diệu, cũng khẳng định: “Nếu tôi thấy sai thì để tôi vay, mượn tiền nộp số tiền hơn 2,5 tỉ đồng vào ngân sách Nhà nước theo quy định nhằm sớm khắc phục, giảm bớt trách nhiệm”./.

Nguyễn Chính