Sử dụng nhiều lao động ngoài chỉ tiêu biên chế

Theo đó, cơ quan Thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của lãnh đạo UBND huyện Di Linh, cụ thể: UBND huyện chưa kịp thời kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc trong việc xây dựng kế hoạch phòng chống tham nhũng (PCTN) nên các đơn vị xây dựng kế hoạch PCTN không phân công cụ thể bộ phận theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch dẫn đến thủ trưởng các đơn vị trực thuộc không thể đánh giá thực chất các nội dung đã thực hiện, chưa thực hiện để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục.

leftcenterrightdel
Hàng loạt sai phạm của lãnh đạo UBND huyện Di Linh đã được cơ quan Thanh tra chỉ ra. 

Về công khai, minh bạch trong công tác tổ chức cán bộ, trong công tác quản lý, sử dụng các hợp đồng lao động tại các phòng, ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện Di Linh vẫn còn tình trạng sử dụng các hợp đồng lao động ngoài chỉ tiêu biên chế được giao, cụ thể: Năm 2016 có 33 trường hợp tại các đơn vị sự nghiệp; năm 2017 có 17 trường hợp tại các phòng ban chuyên môn, có 40 trường hợp tại các đơn vị sự nghiệp và năm 2018 có 23 trường hợp tại các đơn vị sự nghiệp.

UBND huyện Di Linh ban hành Quyết định số 1300/QĐ-UBND ngày 14/7/2014 trong đó có nội dung giao cho Phòng GD & ĐT quyết định điều động viên chức chuyên môn nghiệp vụ có chức danh nghề nghiệp chuyên viên và tương đương trở xuống giữa các đơn vị sự nghiệp giáo dục trong nội bộ huyện; chủ trì và phối hợp với Phòng nội vụ tổ chức tuyển dụng viên chức vào các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập theo đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt là chưa phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng GD & ĐT huyện được quy định tại Thông tư liên tịch số 11/2015/TTLT-BGD ĐT-BNV của Bộ GD & ĐT và Bộ Nội vụ, đồng thời vi phạm Quy định Phân cấp quản lý CBCCVC, người quản lý doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng được ban hành kèm theo Quyết định số 51/2016/QĐ-UBND ngày 13/9/2016 của UBND tỉnh.

Trong việc tuyển dụng công chức cấp xã: UBND huyện Di Linh chưa đăng trên 03 số báo liên tiếp cấp tỉnh (Báo Lâm Đồng) theo đúng quy định tại khoản 1, Điều 17 Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 05/12/2011 của Chính phủ về công chức xã, phường, thị trấn. Về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý: Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của 79 trường THCS, tiểu học và mầm non giai đoạn 2015-2020 chậm được phê duyệt, dẫn đến UBND huyện chậm bổ nhiệm, bổ nhiệm lại tại các đơn vị này.

Đặc biệt, trong công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, luân chuyển, điều động: UBND huyện Di Linh đã thực hiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 94 lượt (trong đó có 78 lượt tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục) chưa đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn, chưa xin ý kiến cấp trên là trái quy định tại Điều 9 Quyết định số 46/2012/QĐ-UBND ngày 14/11/2012 của UBND tỉnh…

Chi sai gần một tỷ đồng lương tăng thêm

Việc quản lý, sử dụng kinh phí của Phòng GD & ĐT huyện năm 2016-2017 có những bất cập: chi trả tiền hỗ trợ ăn trưa cho trẻ từ 3 tuổi đến 5 tuổi đang học tại các cơ sở mầm non còn chậm, kéo dài qua năm học sau mới thanh toán cho phụ huynh.

Đối với việc chi tiền lương tăng thêm cho CBCCVC có hệ số lương từ 2,34 trở xuống: UBND huyện chưa kịp thời hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thực hiện đúng quy định pháp luật, dẫn đến có 16 phòng ban chuyên môn trực thuộc huyện, 14 đơn vị cấp xã và 75 trường học chi sai tiền lương tăng thêm cho các lao động hợp đồng có hệ số lương từ 2,34 trở xuống (không phải hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP) cho 334 trường hợp với tổng số tiền 801,927 triệu đồng là chưa đúng quy định tại Nghị định số 17/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ và Thông tư số 32/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, nguyên nhân dẫn tới sự việc trên là do Chủ tịch UBND huyện Di Linh thực hiện chưa đúng các quy định của pháp luật trong công tác tổ chức cán bộ (tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm), chưa quan tâm, tháo gỡ các vướng mắc trong công tác quản lý, sử dụng biên chế tại các đơn vị sự nghiệp; chưa kịp thời hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí của các đơn vị trực thuộc, còn để các đơn vị thực hiện chưa đúng các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng nguồn kinh phí (chi phụ cấp có hệ số từ 2,34 trở xuống). Các Phó Chủ tịch, thủ trưởng các phòng, ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc thiếu kiểm tra, rà soát và chưa kịp thời cập nhật, nghiên cứu các văn bản pháp luật, dẫn đến tham mưu Chủ tịch UBND huyện ký các văn bản liên quan đến công tác tổ chức cán bộ; quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí của các đơn vị chưa đúng quy định của pháp luật. Ông Trần Đình Sỹ - Chủ tịch UBND huyện Di Linh chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh đối với các tồn tại, hạn chế trên.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng kiến nghị UBND huyện Di Linh tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với Chủ tịch, các Phó Chủ tịch còn hạn chế trong một số lĩnh vực do mình phụ trách; tổ chức họp kiểm điểm đối với thủ trưởng các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện và các cá nhân có liên quan đến các tồn tại, sai phạm như phần kết luận đã nêu và xử lý theo thẩm quyền;…

Xuân Hưng