leftcenterrightdel
 Trụ sở Thanh tra tỉnh Trà Vinh.

Theo Kết luận thanh tra, trong công tác mua sắm tài sản công và đầu tư xây dựng cơ bản, qua kiểm tra hồ sơ của 342 gói thầu mua sắm, sửa chữa do Phòng GD&ĐT và 16 điểm trường làm chủ đầu tư trong giai đoạn từ ngày 1/1/2020 đến quý III/2023 với tổng mức đầu tư là 32.170.053.799 đồng cho thấy, có 270/342 gói thầu (bao gồm 206 gói thầu sửa chữa và 64 gói thầu mua sắm) các chủ đầu tư thực hiện chưa đầy đủ trình tự theo quy định.

Đối với các gói thầu sửa chữa, các chủ đầu tư còn đầu tư xây dựng mới rất nhiều hạng mục (các gói thầu xây mới nhưng lại ghi tên gói thầu là sửa chữa) là chưa đảm bảo theo quy định; kế hoạch sửa chữa chưa nêu chi tiết đầy đủ các nội dung theo quy định, trong đó có 79 gói thầu, các chủ đầu tư không lập kế hoạch sửa chữa là chưa đảm bảo theo quy định.

Về khối lượng trong hồ sơ dự toán, tất cả các chủ đầu tư đều không tiến hành lập dự toán mà giao cho đơn vị thi công lập, đồng thời dự toán không căn cứ vào tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công là chưa đúng quy định.

Công tác lựa chọn nhà thầu, tất cả 17 chủ đầu tư đều có sai sót, vi phạm. Cụ thể: Chủ đầu tư không lập và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; khi chỉ định thầu cho các đơn vị thi công cải tạo sửa chữa, chủ đầu tư không xem xét hồ sơ năng lực của đơn vị thi công.

Có 16/17 chủ đầu tư thực hiện 177 gói thầu sửa chữa, mua sắm có tính chất giống nhau, được thực hiện trong cùng năm, sử dụng cùng một nguồn vốn nhưng chủ đầu tư không gom lại thành một gói thầu, mà phân chia ra nhiều gói thầu có giá trị dưới 100 triệu đồng để chỉ định thầu, vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 9 Thông tư số 58/2016/TT-BTC.

Ngoài ra, chủ đầu tư không có hồ sơ chứng minh việc công khai kết quả chỉ định thầu công trình là chưa đúng quy định tại khoản 2 Điều 38 Luật Đấu thầu năm 2013.

Liên quan đến việc ký hết hợp đồng thi công, nghiệm thu, thanh toán, tất cả 206 gói thầu cải tạo, sửa chữa đều có sai sót, vi phạm giống nhau như: Hồ sơ các gói thầu không có biên bản thương thảo hợp đồng; chủ đầu tư không có tổ chức giám sát, nghiệm thu công tác thi công sửa chữa theo quy định.

Kiểm tra tại Phòng GD&ĐT và 16 điểm trường cho thấy, có 13 gói thầu được chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thi công trước, sau đó chủ đầu tư mới lập thủ tục thanh toán. Như vậy, các chủ đầu tư đã chỉ định nhà thầu thực hiện thi công khi chưa được phân bổ vốn là vi phạm quy định tại khoản 9 Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013.

Đối với các gói thầu mua sắm có giá trị trên 100 triệu đồng, qua thanh tra cho thấy, trong quá trình thực hiện đầu tư mua sắm, chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan chưa thực hiện đúng quy định. Cụ thể, chủ đầu tư áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn đối với gói thầu mua sắm thường xuyên có giá trị trên 200 triệu đồng là chưa đúng quy định; thực hiện quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn chưa đảm bảo quy định.

Đoàn kiểm tra chọn kiểm tra thực tế 48 gói thầu mua sắm, sửa chữa do Phòng GD&ĐT và 6 điểm trường làm chủ đầu tư cho thấy, 9 gói thầu nhà thầu thi công thiếu khối lượng so với hợp đồng thi công và nghiệm thu, thanh toán, với số tiền các chủ đầu tư thanh toán thừa cho đơn vị thi công là 124.115.709 đồng; 1 gói thầu đơn vị thi công đã lắp đặt sai chủng loại vật tư so với hợp đồng thi công và nghiệm thu, thanh toán.

Kiểm tra các gói thầu mua sắm cho thấy có vi phạm. Trong đó, gói thầu mua 2 tivi 65 inch Samsung UA 6500 phục vụ chuyên môn Trường Tiểu học thị trấn Mỹ Long, thực tế đơn vị cung cấp là Cơ sở Điện máy Phương Dân đã cung cấp cho trường 2 cái tivi Samsung 65UA7700 (sai model).

Qua làm việc với đoàn thanh tra, ông Huỳnh Thanh Nhã - chủ Cơ sở Điện máy Phương Dân không thừa nhận việc cung cấp sai model 2 tivi, mà cho rằng Hợp đồng số 88/HĐMB-2021 ghi loại TV Samsung UA6500 là do nhầm lẫn trong khâu đánh máy, trên thực tế thị trường không có loại tivi này. Đồng thời, 3 báo giá để làm cơ sở cho chủ đầu tư xét chọn nhà thầu cũng do ông Huỳnh Thanh Nhã soạn (đều báo giá loại TV Samsung UA6500).

Đoàn thanh tra tiến hành xác minh về chủng loại và giá tại 2 đơn vị báo giá là Điện tử Phúc và Trung tâm Tin học Việt Tin. Kết quả, 2 báo giá không phải do các đơn vị phát hành (báo giá giả). Qua làm việc, ông Huỳnh Thanh Nhã thừa nhận đã làm giả con dấu của Điện tử Phúc để đóng vào báo giá do chính ông soạn (không thừa nhận làm giả con dấu của Trung tâm Tin học Việt Tin).

Theo kết luận thanh tra, ông Huỳnh Thanh Nhã - chủ Cơ sở Điện máy Phương Dân đã có hành vi “làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả”, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Thanh tra tỉnh Trà Vinh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chuyển toàn bộ hồ sơ mua sắm trang thiết bị (ti vi) tại Cơ sở Điện máy Phương Dân (do ông Huỳnh Thanh Nhã làm chủ cơ sở) sang cơ quan điều tra có thẩm quyền để làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Nho Thanh