Ngày 8/11, thông tin với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, ông Trần Xuân Trường, Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) cho biết: “Thành phố Phổ Yên đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Đặng Văn Tỵ, Chủ tịch UBND xã và ông Dương Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách lĩnh vực đất đai để xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép.

Quyết định tạm đình chỉ có hiệu lực trong vòng 15 ngày,  kể từ hôm nay ngày 8/11.

leftcenterrightdel
 Nhiều đồi đất tại xã Thành Công đang bị khai thác trái phép. 

Lãnh đạo Thành phố Phổ Yên cho biết, Thành phố Phổ Yên đã lập đoàn kiểm tra đột xuất tình trạng khai thác đất tại xã Thành Công.

Kết quả kiểm tra từ chiều ngày 7/11 đến tối cùng ngày, bước đầu đoàn kiểm tra đã phát hiện 5 khu vực đồi đất bị “xẻ thịt”, vận chuyển trái phép.

Lãnh đạo Thành phố Phổ Yên cũng yêu cầu Ủy ban kiểm tra Thành ủy vào cuộc để làm rõ trách nhiệm quản lý của lãnh đạo, cán bộ xã Thành Công để xảy ra tình trạng trên khiến nhân dân bức xúc.

leftcenterrightdel
 Nhiều con đường "đau khổ" tại xã Thành Công. 

Ông Trần Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thành phố Phổ Yên cũng nhấn mạnh, ngay khi có kết quả thanh, kiểm tra tại xã Thành Công sẽ xử lý đối với các sai phạm trên tinh thần không bao che, dung túng cho sai phạm. Quan điểm của lãnh đạo thành phố việc xử lý đảm bảo khách quan, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.

Trường hợp sai phạm nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để điều tra, xử lý theo quy định.

leftcenterrightdel
 Đồi trồng cây trở thành "đồi trọc" vì nạn khai thác đất trái phép hoành hành. 

Lãnh đạo Thanh phố Phổ Yên cũng thông tin, về việc vi phạm đất đai, trên địa bàn thành phố vừa qua cũng đã có nhiều cán bộ xã bị xử lý nghiêm, có trường hợp bị cách chức. Mới nhất, tại xã Minh Đức cũng xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép và C05 Bộ Công an cũng đã vào cuộc.

Liên quan đến những sai phạm trong việc xẻ đồi, khoét núi lấy đất chở đi bán trái phép tại các thôn thuộc xã Thành Công được người dân chia sẻ trên mạng xã hội.

Những chiếc máy múc gầm rú ngày đêm, hoạt động hết công suất vươn gầu đục khoét sâu vào sườn đồi để lấy đất một cách công khai, sau đó, đất được đưa lên những chiếc xe tải đang chờ sẵn rồi nối đuôi nhau chạy rầm rập làm đảo lộn cuộc sống của người dân.

Vào những hôm trời nắng, những chuyến xe chở đất nối đuôi nhau, phần thùng xe không được che chắn kỹ khiến bụi, đất bay mịt mù. Hôm trời mưa, đường lầy lồi, ổ voi, ổ gà như bẫy người đi đường.

leftcenterrightdel
 Video khai thác đất trái phép tại xã Thành Công. 

Trước đó, thông tin từ Bộ Công an, thực hiện kế hoạch đấu tranh chuyên án 905C, Cục Cảnh sát môi trường (C05) tổ chức đấu tranh với đối tượng khai thác khoáng sản trái phép tại xóm Thống Thượng, xã Minh Đức, Thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Cụ thể, vào khoảng 22h10' ngày 25/10, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã bắt quả tang một số đối tượng và nhiều phương tiện có hành vi khai thác đất san lấp trái phép tại khu vực đất do hộ ông Nguyễn Đình Nguyên quản lý thuộc xóm Thống Thượng, xã Minh Đức.

Quá trình đấu tranh, thu thập tài liệu, Ban chuyên án thu giữ nhiều sổ sách, giấy tờ liên quan đến việc tổ chức khai thác khoáng sản trái phép. Bước đầu nhận định các đối tượng có dấu hiệu vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên được quy định tại Điều 227, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm  2017.

Theo nhận định của Cục C05, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi, chuyên hoạt động vào ban đêm và có sự cảnh giới của nhiều đối tượng nên việc phá án gặp nhiều khó khăn.

Vũ Phương