Gian nan xử lý nạn khai thác “vàng tặc”

Thời gian qua, nhiều đối tượng liên tục đột kích, khai thác vàng trái phép ở các tiểu khu nằm trên lâm phần do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn (viết tắt là Công ty Quảng Sơn) quản lý, thuộc xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Đáng nói, dù chủ rừng đã thường xuyên tuần tra, kiểm soát nhưng chỉ ngay sau khi lực lượng chức năng rút đi thì “vàng tặc” lại tấn công những cánh rừng.

leftcenterrightdel
 Lán trại của các đối tượng dựng ngay trong rừng để phục vụ cho việc khai thác khoáng sản.

Theo Công ty Quảng Sơn, từ năm 2021 cho đến tháng 9/2022, công ty đã phát hiện, báo cáo cơ quan chức năng hàng chục vụ việc khai thác khoáng sản trái phép.

Theo đó, các đối tượng không chỉ dựng lán trại ngay giữa rừng mà còn ngang nhiên đào một số đường hầm sâu vào bên trong lòng đất để khai thác vàng trái phép. Không chỉ vậy, bên trong hầm còn có thiết bị, máy móc phục vụ việc đào, đãi vàng.

Đáng nói, tình trạng khai thác khoáng sản, đào xới lòng suối trái phép để khai thác vàng tại các tiểu khu thuộc lâm phần quản lý của Công ty Quảng Sơn đã kéo dài thời gian qua. Thực trạng này không chỉ gây ảnh hưởng không ít đến rừng và đất lâm nghiệp mà còn làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương, gây thất thoát nguồn tài nguyên của Nhà nước. Đồng thời, ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý, bảo vệ rừng của đơn vị.

Một lãnh đạo Công ty Quảng Sơn cho hay, nhiều lần phát hiện sự việc, tổ tuần tra đã tiến hành lập biên bản kiểm tra và yêu cầu các đối tượng dừng mọi hoạt động tự giác gỡ bỏ máy móc, di dời ra khỏi khu vực đất lâm nghiệp do công ty quản lý. Thế nhưng, các đối tượng bất chấp pháp luật, không chấp hành.

leftcenterrightdel
 Máy móc của đối tượng phục vụ khai thác, đào bới trái phép tại hiện trường.

Trước tình hình này, Công ty Quảng Sơn đã chủ động lập kế hoạch phối hợp với Công an huyện Đắk Glong, UBND xã Quảng Hòa để kiểm tra, truy quét, ngăn chặn nên tình trạng khai thác vàng trái phép có giảm. Thế nhưng, hiện nay tình trạng khai thác vàng vẫn diễn biến phức tạp.

Không chỉ phát hiện, Công ty Quảng Sơn còn "điểm mặt, chỉ tên" được rất nhiều đối tượng có hành vi khai thác khoảng sản trái phép trong lâm phần của đơn vị quản lý. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Theo lãnh đạo Công ty Quảng Sơn ở các vị trí “vàng tặc” thường hay xuất hiện, đơn vị có một trạm quản lý bảo vệ rừng nhưng chỉ có 4-5 người thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ 4.500 ha rừng và đất rừng. Do đó, lực lượng ở trạm quản lý bảo vệ rừng này rất vất vả trong công tác tuần tra, kiểm tra, mỗi lần giải tỏa các điểm khai thác vàng trái phép phải tốn rất nhiều sức người và kinh phí.

Ngoài ra, do chức năng nhiệm vụ của công ty còn hạn chế nên không thể thu giữ công cụ máy móc của các đối tượng. Vì vậy, sau khi lực lượng quản lý bảo vệ rừng của công ty lập biên bản và ra về thì các đối tượng lại tiếp tục đào bới.

leftcenterrightdel
 Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép thuộc lâm phần quản lý của Công ty Quảng Sơn trong thời gian qua, diễn biến vẫn phức tạp và chưa có hồi kết.

Do đó, để giải quyết dứt điểm, tận gốc nạn khai thác khoáng sản trái phép, đơn vị phải cần đến sự phối hợp của các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm về con người đối với các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép.

Làm rõ trách nhiệm của địa phương

Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Văn Hợp, Phó chủ tịch UBND huyện Đắk Glong cho hay, để xử lý việc khai thác khoáng sản trái phép tại xã Quảng Hòa, ngày 10/10, UBND huyện Đắk Glong đã có công văn chỉ đạo Phòng Tài nguyên Môi trường; Công an huyện và UBND xã Quảng Hòa vào cuộc xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại xã Quảng Hòa.

UBND huyện Đắl Glong cũng yêu cầu các đơn vị nói trên cùng với Công ty Quảng Sơn tăng cường kiểm tra, giám sát, khẩn trương xác minh thông tin, xử lý hoặc tham mưu xử lý các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép tại xã Quảng Hòa theo đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng tháo dỡ đốt bỏ liều trại của các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép.

Đồng thời, giao Công an huyện khẩn trương tham mưu xây dựng kế hoạch kiểm tra, truy quét hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện. Từ đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý triệt để đối với các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép. Bên cạnh đó, làm rõ trách nhiệm của địa phương trong công tác quản lý nhà nước về tình trạng khai thác khoáng sản.

Ông Nguyễn Văn Hợp cho biết thêm, để hạn chế việc khai thác khoáng sản trái phép, huyện đã giao UBND xã Quảng Hòa phối hợp đơn vị chủ rừng truy quét, tháo dỡ lều trại, tịch thu máy móc, phương tiện của các đối tượng. Ngoài ra, UBND huyện cũng đang xây dựng phương án “đánh sập” các hầm đối tượng đã đào trái phép để khai thác khoáng sản.

Trao đổi với PV, ông Lê Trọng Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo và giao cho Công an tỉnh, Sở Tài nguyên Môi trường, UBND huyện Đắk Glong tăng cường kiểm tra, giám sát, thực hiện các biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định đối với trường hợp khai thác khoáng sản trái phép tại xã Quảng Hòa./.

Nguyễn Chính