Chiều 14/9, tại buổi họp báo định kỳ tháng 8 do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk đã có những thông tin phản hồi về việc huyện cho doanh nghiệp khai thác 800m3 đất.

leftcenterrightdel
 UBND huyện Lắk cấp phép vượt thẩm quyền cho Công ty Hoàng Vũ khai thác đất để thi công.

Trước đó, tháng 5/2022, Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Vũ (viết tắt là Công ty Hoàng Vũ, trụ sở tại TP Buôn Ma Thuột) có công văn gửi UBND huyện Lắk xin khai thác đất để phục vụ sửa chữa công trình mặt đường, hệ thống thoát nước tại đoạn Km55+600 – Km56+500 và Km61+00 – Km63+00 tuyến Quốc lộ 27.

Sau đó, UBND huyện Lắk đã đồng ý cho Công ty Hoàng Vũ được khai thác 800m3 đất tại khu đồi Dốc Đỏ (thuộc buôn Diễn B, xã Đắk Liêng, huyện Lắk) để thi công.

Tại địa điểm trên, quả đồi cao nhiều mét hiện đã được múc rỗng chân, ước tính có hàng trăm khối đất đã được lấy đi.

leftcenterrightdel
 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk khẳng định, việc UBND huyện Lắk cấp phép cho doanh nghiệp chưa đúng thẩm quyền. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Danh Hiệp, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lắk thừa nhận, khi cấp phép huyện đã xác định không thuộc thẩm quyền. Tuy nhiên, thay vì làm văn bản gửi cơ quan cấp tỉnh giải quyết, huyện đã cấp phép vượt thẩm quyền vì cho rằng đã nghiên cứu kỹ quy hoạch và xin ý kiến nội bộ.

“Tiến độ thi công các công trình đầu tư công trên địa bàn huyện rất khó khăn do không có mỏ đất. Do đó, UBND huyện có tờ trình xin chủ trương của Thường trực Huyện uỷ đồng ý để cho khai thác những mỏ đất nằm trong quy hoạch của tỉnh. Được sự thống nhất, UBND huyện có cấp phép cho Công ty Hoàng Vũ khai thác tại mỏ đất này” – ông Hiệp lý giải.

Liên quan đến sự việc này, ông Hoàng Văn San, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk khẳng định, việc UBND huyện Lắk cấp phép cho doanh nghiệp là chưa đúng thẩm quyền và vị trí khai thác cũng không thuộc quy hoạch mỏ đất được tỉnh phê duyệt.

leftcenterrightdel
 UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp báo định kỳ tháng 8/2022.

Ông San nhấn mạnh “UBND huyện Lắk đã cho phép Công ty Hoàng Vũ được khai thác đất đắp tại đồi đất đỏ thuộc buôn Diễn B, xã Đắk Liêng là không đúng thẩm quyền ở hai góc độ. Thứ nhất, điểm khai thác đất không thuộc quy hoạch được phê duyệt. Thứ hai, theo Điều 82 Luật khoáng sản 2010, thì đối tượng cấp phép khai thác đất đắp không thuộc thẩm quyền của UBND huyện Lắk”.

Trên cơ sở ý kiến của các đơn vị, ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, đã chỉ đạo UBND huyện Lắk phải dừng ngay việc cho doanh nghiệp khai thác đất. Đồng thời, chỉ đạo UBND huyện rà soát lại quy trình, báo cáo để UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, xử lý theo quy định pháp luật./.

Nguyễn Chính