Thanh tra TP HCM vừa có thông báo Kết luận Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất được thu hồi tại Dự án tạo Quỹ đất đô thị cho thành phố, dọc đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè.

Dự án chậm tiến độ

Theo Kết luận Thanh tra, Dự án tạo Quỹ đất đô thị cho thành phố là dự án tạo quỹ đất sạch đầu tiên với mục đích đấu giá quyền sử dụng đất, giao quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư có năng lực thực hiện nhanh các dự án đầu tư của thành phố theo quy hoạch đã được phê duyệt. Dự án kỳ vọng tạo động lực thúc đẩy đô thị hóa, hình thành khu nhà ở, khu thương mại dịch vụ, công trình công ích, công cộng hiện đại góp phần vào tăng trưởng kinh tế của huyện Nhà Bè và TP HCM nói chung.

leftcenterrightdel
 Hai bên đường Nguyễn Hữu Thọ từ chân cầu Kênh Tẻ (Quận 7) hướng đi huyện Nhà Bè, dự án chung cư đang được xây dựng nhiều.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã xuất hiện vướng mắc, thiếu sót, vi phạm liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân và trong việc quản lý, sử dụng đất dự án.

Cụ thể, việc thu hồi đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã thực hiện chậm tiến độ so với được phê duyệt (tiến độ đầu tư là giai đoạn 1999 – 2000), đến nay chưa hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất. Còn 38 trường hợp không đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Trong đó, có 22 trường hợp chưa đồng ý bàn giao mặt bằng nhưng UBND huyện Nhà Bè chưa thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo quy định. Các đơn vị thực hiện cũng chưa thực hiện đầy đủ khối lượng các hạng mục đầu tư được UBND TP HCM phê duyệt.

"Các sai sót nói trên đã ảnh hưởng đến hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất, tiến độ đầu tư xây dựng tại các dự án được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đầu tư", Kết luận Thanh tra nêu.

Việc thực hiện chính sách hỗ trợ bổ sung mua căn hộ chung cư đã kéo dài chưa thực hiện được do chủ đầu tư được giao đầu tư xây dựng chung cư là Công ty Đông Mê Kông chậm hoàn thành việc đầu tư xây dựng làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân bị thu hồi đất (nay đã hơn 20 năm), cần sớm có giải pháp căn cơ, khả thi để giải quyết dứt điểm.

Xây dựng trái phép, sai quy hoạch

Thanh tra TP HCM chỉ ra, việc quản lý đất đai của UBND huyện Nhà Bè và các chủ đầu tư còn lỏng lẻo dẫn đến tình trạng có người dân, đơn vị khác chưa bàn giao đất thu hồi hoặc lấn chiếm đất để sử dụng vào mục đích cá nhân, kinh doanh thu lợi.

Các phần đất có quy hoạch 1/2000 là đường dự kiến, nằm giữa các phân khu của khu đất bên trái đường Nguyễn Hữu Thọ, đến nay không rõ đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, đầu tư xây dựng, dẫn đến việc đầu tư không đồng bộ, “da beo”, ảnh hưởng đến kiến trúc cảnh quan toàn tuyến đường, không đúng theo quy hoạch 1/2000 đã được phê duyệt.

Tại khu đất bên trái đường Nguyễn Hữu Thọ, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan và các chủ đầu tư dự án, gồm: Công ty CP Phú Hoàng Anh, Công ty TNHH Phát triển Tây – nay là Công ty TNHH Kiến Á Galleria, Công ty CP An Tây, Công ty CP Kinh doanh bất động sản Phát triển nhà Thành phố được xác định có nhiều thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm trong quá trình quản lý, sử dụng đất, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng.

Tại khu đất phía bên phải đường Nguyễn Hữu Thọ cũng xảy ra một số thiếu sót, vi phạm tương tự như: đầu tư xây dựng chậm tiến độ, xây dựng không đúng quy hoạch, không phép, sai phép...đến nay vẫn còn trường hợp chưa bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp giấy chứng nhận tại phân khu 23, 33, 35 với mục đích đất ở tại đô thị hoặc xây dựng nhà ở đối với toàn bộ diện tích đất là không đúng chức năng. Về việc này, UBND TP HCM đã chỉ đạo đơn vị này kiểm tra, xử lý, khắc phục nhưng đến nay chưa thực hiện

Trách nhiệm thuộc về Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Văn Phòng đăng ký đất đai thành phố, UBND huyện Nhà Bè, chủ đầu tư Dự án tạo Quỹ đất đô thị, Sở Tài nguyên – Môi trường, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, các chủ đầu dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản và các tổ chức, cá nhân liên quan khác.

Từ những vi phạm, thiếu sót nêu trên, Chủ tịch UBND TP HCM đã chỉ đạo giao ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông chủ trì phối hợp UBND huyện Nhà Bè và cơ quan có liên quan lập kế hoạch, khẩn trương thực hiện khắc phục vi phạm, thiếu sót liên quan đến dự án trên, để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và thực hiện thanh, quyết toán đúng quy định, không để kéo dài.

UBND huyện Nhà Bè nghiên cứu, đề xuất trình UBND TP HCM có giải pháp căn cơ, khả thi để giải quyết quyền lợi cho người dân có đất nông nghiệp bị thu hồi tại Dự án tạo Quỹ đất đô thị cho TP HCM mà không được mua căn hộ do chậm trễ. Rà soát việc ban hành quyết định bố trí 42 nền tái định cư cho các hộ dân phân khu 6 để xử lý theo quy định; phối hợp Cục thuế kiểm tra, xử lý, không để thất thu ngân sách.

Đồng thời giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, truy lục, phục hồi và lưu trữ hồ sơ đấu giá khu đất bên trái đường Nguyễn Hữu Thọ; thực hiện rà soát, đối chiếu về thời điểm thu tiền, thời hạn thu tiền, số tiền đã thu từ bán đấu giá khu đất bên trái của Liên danh 3 đơn vị trúng đấu giá được chuyển giao quyền, nghĩa vụ để báo cáo, đề xuất, trình UBND TP HCM xem xét, chỉ đạo, xử lý theo quy định./.

Đại Lánh