Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đã công khai Kết luận Thanh tra số 63/KL-TTT ngày 15/8/2024 về việc thanh tra công tác chấp hành pháp luật trong thu, chi tài chính, quản lý đầu tư xây dựng và mua sắm công tại Ban Quản lý dự án Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bạc Liêu.

Theo kết luận thanh tra, từ năm 2019-2022, Ban Quản lý dự án Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bạc Liêu (viết tắt: Ban Quản lý dự án NN&PTNT) là chủ đầu tư của 34 dự án với tổng mức đầu tư hơn 7.157 tỉ đồng. Đoàn thanh tra đã chọn ngẫu nhiên 3 dự án với tổng mức đầu tư hơn 185 tỉ đồng để kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm.

leftcenterrightdel
 Trụ sở Ban Quản lý dự án Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: AX)

Tại Dự án khẩn cấp xử lý hố xói và gia cố lòng sông thuộc phạm vi công trình cảng cá Gành Hào, Ban Quản lý dự án NN&PTNT đã có nhiều hạn chế, thiếu sót từ khâu tham mưu ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp đến chỉ định nhà thầu không đủ năng lực.

Theo đó, sự cố sạt lở xảy ra từ tháng 2/2019, nhưng đến tháng 7/2021 mới thực hiện quy trình, thủ tục tham mưu ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp. Quy trình này bắt đầu từ cấp huyện, các phòng ban của sở, ngành cho đến sở, ngành tham mưu trình Thường trực UBND tỉnh, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và Thường trực Tỉnh ủy, nhưng chưa đảm bảo tính chất kịp thời của công trình khẩn cấp theo quy định.

Mặc dù ngoài sự cố sạt lở năm 2019, các năm 2020 và 2021 cũng tiếp tục xảy ra sạt lở tại khu vực trạm xử lý nước thải nhưng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng Ban Quản lý dự án NN&PTNT không đề cập trong các văn bản trình ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp. Điều này chưa thể hiện tính cấp thiết của công trình. Đồng thời, công trình khẩn cấp cần được xử lý kịp thời, nhưng việc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trình gia hạn lệnh khẩn cấp là chưa phù hợp.

Tại dự án này, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Bạc Liêu lập báo cáo nghiên cứu khả thi, được Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 52,3 tỉ đồng. Ban Quản lý dự án NN&PTNT phê duyệt điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán hơn 49,8 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án NN&PTNT đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn chuẩn bị đầu tư công trình khẩn cấp xử lý hố xói và gia cố lòng sông thuộc phạm vi công trình cảng cá Gành Hào là không đúng thẩm quyền theo quy định. Ngoài ra, tại một số gói thầu thuộc dự án, Ban Quản lý đã mắc nhiều sai sót.

Tại gói thầu 01 - Tư vấn khảo sát xây dựng và lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Ban Quản lý dự án NN&PTNT đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Bạc Liêu, sau đó đã điều chỉnh giá trị hợp đồng giảm còn hơn 89,6 triệu đồng. Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án NN&PTNT đã thanh toán toàn bộ giá trị hợp đồng cho đơn vị tư vấn trước khi báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt, điều này chưa phù hợp với điều khoản của hợp đồng.

Tại gói thầu 08 - Chi phí kiểm toán, Ban Quản lý dự án NN&PTNT phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và đơn vị được chỉ định thầu là Công ty TNHH Kiểm toán TVASC Việt Nam với giá trị hơn 183,5 triệu đồng. Việc lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập khi chưa có ý kiến của người quyết định đầu tư, điều này là sai quy định.

Tại gói thầu số 09 - Xử lý hố xói và gia cố lòng sông, Ban Quản lý dự án NN&PTNT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu với hình thức lựa chọn nhà thầu là chỉ định thầu rút gọn, loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, và thời gian thực hiện hợp đồng là 210 ngày. Đơn vị được chỉ định thầu gói thầu 09 là Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hoàng Giang - Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Phan Hiền (Liên danh Hoàng Giang - Phan Hiền) với giá trị hơn 48,3 tỉ đồng.

Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ năng lực của đơn vị thi công Liên danh Hoàng Giang - Phan Hiền cho thấy Công ty Phan Hiền không chứng minh được năng lực kỹ thuật như: Nhân sự chủ chốt, máy móc, thiết bị và giải pháp thi công. Ban Quản lý dự án NN&PTNT cũng không yêu cầu làm rõ và không thực hiện biện pháp xác minh thông tin năng lực của Công ty Phan Hiền, dẫn đến việc chủ đầu tư không phát hiện rằng công ty đã cung cấp thông tin không trung thực đối với 2 hợp đồng tương tự.

Bên cạnh đó, công trình thi công khẩn cấp nhưng tiến độ thi công của nhà thầu lại chậm trễ. Cụ thể, tính đến thời điểm hết thời gian gia hạn lần 1 (ngày 31/12/2022), tiến độ chỉ đạt 30% giá trị hợp đồng. Đến tháng 8/2023, tiến độ đạt 51,6% và tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện lần 2 đến ngày 31/12/2023.

Đại Lánh