Gắn công tác tiếp công dân thường xuyên với công tác tuyên truyền, phổ biến, giải thích pháp luật cho công dân

Hướng dẫn nêu rõ các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tiếp công dân, kiểm sát và gải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đó là: Viện trưởng VKSND các cấp tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, Quốc hội, Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy VKSND tối cao và Chỉ thị công tác năm 2026 của Viện trưởng VKSND tối cao; quy định tại các Thông tư liên tịch và các quy chế, quy định, quy trình của Ngành về công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

Viện trưởng Viện kiểm sát các cấp tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện hiệu quả, thực chất các yêu cầu tại Kế hoạch số 46/KH-VKSTC ngày 16/3/2023 của VKSND tối cao về "Thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 7/10/2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo".

Xác định tiếp công dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hoạt động, uy tín của ngành Kiểm sát nhân dân. Do đó, phải nâng cao trách nhiệm của Viện trưởng VKSND các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; phân công công chức tiếp công dân đáp ứng yêu cầu 4T: "Tận tâm, tinh thông, thực chất, thuyết phục". 

Đồng thời, tăng cường công tác tiếp công dân, gắn công tác tiếp công dân thường xuyên với công tác tuyên truyền, phổ biến, giải thích pháp luật cho công dân, hạn chế đến mức thấp nhất việc khiếu kiện đông người, vượt cấp tiềm ẩn nguy cơ phát sinh thành "điểm nóng"; bảo đảm an toàn, an ninh trật tự phục vụ Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội Khóa XV; bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031; trước, trong và sau Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

leftcenterrightdel
Quang cảnh một buổi tiếp công dân do VKSND tối cao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành. (Ảnh minh hoạ)

Việc nghiên cứu, tham mưu công tác giải quyết đơn đảm bảo theo yêu cầu 4S: "Sớm hơn, sát hơn, sâu hơn, sắc hơn"

Cũng theo Hướng dẫn, cần tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, nhất là VKSND cấp khu vực; chú trọng việc phân loại, xử lý đơn đúng thời hạn, bảo đảm chính xác, tránh trường hợp do phân loại không đúng dẫn đến thụ lý, giải quyết không đúng thẩm quyền; quá trình giải quyết phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật, quy chế, quy trình nghiệp vụ của ngành Kiểm sát nhân dân, bảo đảm việc giải quyết phải đúng trình tự, thủ tục và nội dung; chủ động tham mưu giải quyết dứt điểm các đơn khiếu nại, tố cáo; không để xảy ra khiếu kiện bức xúc, kéo dài vượt cấp do chậm giải quyết hoặc làm ảnh hưởng tiến độ giải quyết các vụ án, vụ việc liên quan; việc nghiên cứu, tham mưu công tác giải quyết đơn đảm bảo theo yêu cầu 4S: "Sớm hơn, sát hơn, sâu hơn, sắc hơn".

Chú trọng nâng cao hơn nữa công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; đặc biệt công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của TAND trong lĩnh vực tố tụng dân sự, tố tụng hành chính; bám sát Chỉ thị số 03/2022/CT-TA ngày 6/12/2022 của TAND tối cao về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong TAND; xây dựng "Quy chế phối hợp giữa VKSND tối cao và TAND tối cao trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn đề nghị, kiến nghị, phản ánh... giải quyết và kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp".

Đồng thời, linh hoạt áp dụng các phương thức kiểm sát công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Qua đó, kịp thời phát hiện vi phạm để kiến nghị, kháng nghị, yêu cầu thực hiện các biện pháp khắc phục, xử lý theo quy định pháp luật và phòng ngừa chung. Đồng thời, nghiêm túc tiến hành kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị, kháng nghị đã ban hành trong năm 2025, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Viện trưởng VKSND các cấp phải đặc biệt quan tâm việc xử lý, giải quyết đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đối với đơn do các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các cơ quan Đảng, Nhà nước; các cơ quan của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Quốc hội và kiến nghị cử tri do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội chuyển đến ngành Kiểm sát nhân dân.

Viện trưởng VKSND cấp tỉnh triển khai, tổ chức việc tiếp công dân, tiếp nhận đơn đề nghị, kiến nghị, giám đốc thẩm, tái thẩm quy định về thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát cấp tỉnh, giao đơn vị Khiếu tố làm đầu mối quản lý, phân loại, xử lý theo quy định của pháp luật, quy chế, quy định và hướng dẫn của Ngành.

Ngoài ra, cần chú trọng, tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, xem xét lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật; qua đó kịp thời phát hiện vi phạm của VKSND cấp dưới, coi đây là biện pháp chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm.

Đồng thời, tiếp tục rà soát sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp liên ngành và Quy chế nội bộ tại đơn vị VKSND cấp mình không còn phù hợp với quy định của pháp luật để triển khai thực hiện thống nhất.

P.V