leftcenterrightdel
 Căn nhà nơi bà Lệ giam lỏng "Tổ công tác" trước đó.

VKSND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh cho biết vừa ban hành Quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm Kháng nghị một phần bản án hình sự phúc thẩm số 50/2018/HSPT ngày 12/3/2018 của TAND tỉnh Đồng Nai. Đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án phúc thẩm phần hình phạt đối với bị cáo Trần Mỹ Lệ, giao TAND tỉnh Đồng Nai xét xử lại theo hướng không cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại Quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm, VKSND cấp cao tại TP.HCM nhận thấy, ngày 30/3/2017 và ngày 18/4/2017, UBND phường Long Bình Tân (TP. Biên Hòa, Đồng Nai) nhận được đơn phản ánh của Phòng khám bệnh đa khoa Trung tâm y tế - Môi trường lao động thuộc Bộ Công Thương phản ánh một số hộ dân xây dựng lấn chiếm đất Trung tâm. Lúc 8h ngày 21/4/2017 UBND phường Long Bình Tân phân công cán bộ quản lý trật tự đô thị gồm Ngô Quốc Tấn, Trần Văn Cảm, Trịnh Quốc Khanh cùng Đỗ Đăng Bảo là bảo vệ dân phố và hai cán bộ phường là Nguyễn Thái Huy và Lương Văn Dũng đến nhà bà Trần Mỹ Lệ để kiểm tra nội dung đơn phản ánh.

Đến 9 giờ cùng ngày, tổ công tác đến và được bà Lệ tiếp tại phòng khách. Trong lúc Huy, Tuấn giới thiệu thành phần tổ công tác và mục đích buổi làm việc thì bà Lệ khóa cửa chính lại giữ tổ công tác trong nhà. Tổ công tác thuyết phục, giải thích và yêu cầu bà Lệ mở cửa nhưng bà không đồng ý rồi lớn tiếng yêu cầu cấp trên đến nhà bà Lệ làm việc mới thả người và nói con trai là Đỗ Hoàng Long quay phim tổ công tác.

Khoảng 10 giờ cùng ngày, ông Nguyễn Văn Nghệ là Phó trưởng khu phố, ông Nguyễn Đức Chín là Phó trưởng công an phường đến đứng trước nhà bà Lệ để thuyết phục và yêu cầu bà Lệ, Long mở cửa cho Tổ công tác ra ngoài nhưng không đồng ý. Bà Lệ còn đe dọa cả Tổ công tác và lực lượng bên ngoài sẽ cho nổ bình gas, Long đe dọa sẽ chém nếu ai đụng vào cửa.

Đến 10h30' cùng ngày, Lệ mở khóa cửa hông đi ra ngoài và yêu cầu Long khóa lại. Sau đó, Lệ đi ra phía trước nhà tiếp tục la lớn tiếng và dùng điện thoại quay phim, chụp hình lực lượng chức năng bên ngoài, Long ở trong nhà tiếp tục canh giữ Tổ công tác và dùng Ipad quay phim. Đại diện khu phố, lãnh đạo công an phường và lãnh đạo công an TP.Biên Hòa trực tiếp vận động, thuyết phục Lệ mở khóa cho Tổ công tác ra ngoài nhưng Lệ không chấp nhận và yêu cầu Giám đốc công an tỉnh đến mới thả người và tiếp tục thách thức. Đến 11h50' Công an TP. Biên Hòa phối hợp Công an phường Long Bình Tân phá cửa giải cứu Tổ công tác. Lệ và Long được đưa đến trụ sở công an và lập biên bản bắt quả tang về hành vi “giữ người trái pháp luật”.

Bản án hình sự sơ thẩm số 264/2017/HSST ngày 10/7/2017 của TAND TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai tuyên bố Trần Mỹ Lệ, Đỗ Thành Long phạm tội “giữ người trái pháp luật”. Áp dụng điểm c, đ khoản 2 Điều 123, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 47, Điều 53 BLHS xử phạt bị cáo Trần Mỹ Lệ 01 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Ngày 24/7/2017, bị hại Ngô Quốc Tuấn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Trần Mỹ Lệ. Ngày 26/7/2017 Viện KSND TP. Biên Hòa kháng nghị đề nghị chuyển hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo sang hình phạt tù giam đối với Trần Mỹ Lệ.

Bản án hình sự phúc thẩm số 50/2018/HSPT ngày 12/3/2018 của TAND tỉnh Đồng Nai quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị hại Trần Quốc Tuấn, không chấp nhận kháng nghị của VKSND TP. Biên Hòa, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Xét thấy, Trần Mỹ Lệ với vai trò là chủ mưu, cầm đầu đã cùng con trai Đỗ Hoàng Long khóa trái cửa, giữ người của Tổ công tác gồm cán bộ phường và công an phường trong nhà gần 3 tiếng đồng hồ gây áp lực cho chính quyền địa phương, xâm phạm đến quyền tự do thân thể của cá nhân bị hại, ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội. Khi giữ người, Lệ còn quay phim, chụp hình, lớn tiếng đe dọa, thách thức dù được vận động, thuyết phục nhiều lần nhưng Lệ vẫn không mở khóa cửa, phải đợi đến khi lực lượng chức năng phá khóa mới có thể giải thoát cho những người bị giữ.

Hành vi của Lệ đã phạm vào tội “giữ người trái pháp luật” theo quy định khoản 2 Điều 123 BLHS 1999 sửa đổi năm 2009 (có khung hình phạt từ 1 đên 5 năm tù) với 2 tình tiết định khung “đối với người thi hành công vụ” và “đối với nhiều người”. Tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm tuyên xử Trần Mỹ Lệ mức án 1 năm tù cho hưởng án treo là không đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội và hậu quả do bị cáo gây ra, không có tác dụng răn đe, phòng ngừa, vi phạm quy định tại điểm a khoản 2 Điều 2 Nghị quyết 01/2013/NQ-HĐTP hướng dẫn về án treo (nay là khoản 1 Điều 3 NQ02/2018 ngày 15/5/2018 của HĐTPTANDTC) khi cho đối tượng chủ mưu cầm đầu được hưởng án treo.

Vì các lẽ trên, VKSND cấp cao tại TP.HCM đã Quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự phúc thẩm số 50/2018/HSPT ngày 12/3/2018 của TAND tỉnh Đồng Nai. Đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án phúc thẩm phần hình phạt đối với bị cáo Trần Mỹ Lệ, giao TAND tỉnh Đồng Nai xét xử lại theo hướng không cho bị cáo được hưởng án treo.

 
Nam Phong - Dương Tín