Được sự hỗ trợ của Thành ủy và UBND thành phố, VKSND TP Hải Dương xây dựng hoàn thành phòng ghi âm, ghi hình có âm thanh đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật theo Quyết định số 291/QĐ-VKSTC ngày 10/9/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao tại trụ sở cơ quan, đồng thời, tổ chức triển khai việc khai thác, sử dụng phòng ghi âm, ghi hình có âm thanh trong việc hỏi cung, ghi lời khai theo quy định. Đơn vị đã chính thức khai thác và sử dụng phòng ghi âm, ghi hình có âm thanh khi tiến hành hỏi cung bị can.

leftcenterrightdel
 Buổi hỏi cung tại phòng hỏi cung của đơn vị VKSND TP Hải Dương.

Đơn vị đã phân công một công chức phụ trách kĩ thuật khi Kiểm sát viên tiến hành hỏi cung và công tác ghi âm, ghi hình có âm thanh, trích xuất dữ liệu.  Kiểm sát viên đã tiến hành hỏi cung trong giai đoạn truy tố đối với 100% bị can tại ngoại, thực hiện việc hỏi cung tại phòng hỏi cung bị can có thiết bị ghi âm, ghi hình có âm thanh của đơn vị, góp phần củng cố tài liệu, chứng cứ trước khi ban hành Cáo trạng truy tố bị can ra trước Tòa án để xét xử theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Việc ghi âm, ghi hình có âm thanh được truyền trực tiếp đến máy tính bảo mật ở phòng kĩ thuật.
 
Việc hỏi cung bị can có ghi âm, ghi hình có âm thanh được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định tại Điều 183, Điều 184 Bộ luật Tố tụng hình sự, đã mang lại hiệu quả rõ rệt, không những là một hoạt động điều tra mà còn là một trong các giải pháp hiệu quả để tránh trường hợp bị can phản cung, chối tội, thay đổi lời khai trong quá trình giải quyết vụ án.
 
Đến nay, nhờ sử dụng hiệu quả phòng hỏi cung có ghi âm, ghi hình có âm thanh, VKSND TP Hải Dương đảm bảo việc truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp Tòa án tuyên không phạm tội, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. 
Lưu Mạnh Hùng - Phạm Hùng Sơn