Năm 2024, toàn ngành Kiểm sát nhân dân xác định là năm đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Chuyển đổi số không chỉ là việc áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin mà là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức và cách làm việc, phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Do vậy, chuyển đổi số không chỉ là trách nhiệm của công chức làm công nghệ thông tin, mà còn là công việc của từng công chức, Kiểm sát viên trong hoạt động của mình. Nhận thức được tầm quan trọng đó,  VKSND TP Hải Dương đã xác định nhiệm vụ đột phá năm 2024 của đơn vị là “tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và kế hoạch chuyển đổi số, công tác số hóa hồ sơ, báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong thực hiện nhiệm vụ”. 

Ngay từ đầu năm, VKSND TP Hải Dương đã bám sát nội dung trọng tâm nêu trong Chỉ thị của VKSND tối cao và Kế hoạch của VKSND tỉnh Hải Dương để có những biện pháp đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác chuyển đổi số, tiếp tục tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn nghiệp vụ và công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Đặc biệt đã tập trung ứng dụng các phần mềm để số hóa hồ sơ, xây dựng sơ đồ tư duy và báo cáo án bằng hình ảnh.

Viện trưởng đã chỉ đạo xây dựng Kế hoạch công tác, Kế hoạch chuyển đổi số, Chương trình thực hiện nhiệm vụ đột phá giao nhiệm vụ cụ thể cho các công chức, Kiểm sát viên trong đơn vị. Đơn vị cũng ưu tiên các sáng kiến, giải pháp có sử dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ để tạo được những đột phá, chuyển biến rõ rệt trong hiệu quả công tác.

leftcenterrightdel
 Công chức thực hiện xây dựng sơ đồ tư duy giải quyết vụ án.

Đơn vị đã chủ động sử dụng bản quyền phần mềm Xmind để đảm bảo tính bảo mật trong quá trình sử dụng và phục vụ công tác bảo vệ bí mật hồ sơ. Quá trình xây dựng sơ đồ tư duy, đã đính kèm các dữ liệu số hóa, phục vụ cho việc trình chiếu tài liệu, hình ảnh tại phiên tòa. Nhờ có sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Viện và sự cố gắng của các Kiểm sát viên, công chức trong đơn vị, kết quả 4 tháng đầu năm, VKSND TP Hải Dương đã số hóa hồ sơ án hình sự đạt tỉ lệ 92%, bước đầu, số hóa hồ sơ giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại và xây dựng kế hoạch số hóa hồ sơ lưu trữ. Xây dựng sơ đồ tư duy  đối với 37 vụ án (32 vụ hình sự, 4 vụ dân sự, hôn nhân gia đình, 1 vụ kinh doanh thương mại).

Xây dựng sơ đồ tư duy, báo cáo án bằng hình ảnh đã mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác chuyên môn tại VKSND TP Hải Dương, giúp Kiểm sát viên hệ thống được toàn bộ các tài liệu, chứng cứ, nắm chắc nội dung vụ án. Từ đó, có thể phát hiện thiếu sót trong hồ sơ để kịp thời khắc phục, sửa chữa; mặt khác, tạo thuận lợi, hỗ trợ tốt cho Kiểm sát viên trong hoạt động báo cáo án bằng hình ảnh, đề xuất quan điểm giải quyết vụ án đến lãnh đạo Viện, việc báo cáo án trở nên trực quan, sinh động, dễ theo dõi và nắm bắt.

Lưu Mạnh Hùng