Năm 2023, toàn ngành Kiểm sát xác định là năm đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát nhân dân. Chính vì vậy mà chuyển đổi số không chỉ là việc ứng dụng công nghệ thông tin mà còn là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức, cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Do vậy, chuyển đổi số không chỉ là trách nhiệm của công chức làm công nghệ thông tin, mà còn là công việc của từng công chức, Kiểm sát viên trong thực thi nhiệm vụ của mình. Nhận thức được tầm quan trọng đó, nên VKSND TP Hải Dương đã xác định nhiệm vụ đột phá năm 2023 của đơn vị là Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, công tác số hóa hồ sơ, báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong thực hiện nhiệm vụ”.

leftcenterrightdel
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, công tác số hóa hồ sơ, báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong thực hiện nhiệm vụ.

Ngay từ đầu năm, VKSND TP Hải Dương đã bám sát nội dung trọng tâm nêu trong Chỉ thị của VKSND tối cao và Kế hoạch của VKSND tỉnh Hải Dương để có những biện pháp đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác chuyển đổi số, tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ và công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; tăng cường sử dụng văn bản điện tử, ứng dụng chữ ký số, từng bước thay thế văn bản giấy trong quản lý, điều hành và trao đổi thông tin... Đặc biệt, đã tập trung ứng dụng các phần mềm để số hóa hồ sơ, xây dựng sơ đồ tư duy và báo cáo án bằng hình ảnh.

Viện trưởng VKSND TP Hải Dương trực tiếp phụ trách công tác thực hiện nhiệm vụ đột phá của đơn vị, thường xuyên chỉ đạo xây dựng Kế hoạch công tác, chương trình và chỉ đạo các công chức, Kiểm sát viên trong đơn vị nghiên cứu các phần mềm phục vụ sơ đồ hóa nội dung vụ án, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức và tổ chức tiến hành nghiệm thu, đánh giá kết quả thực hiện.

Đơn vị cũng đã chủ động sử dụng bản quyền phần mềm Xmind để bảo đảm tính bảo mật trong quá trình sử dụng và phục vụ công tác bảo vệ bí mật hồ sơ. Quá trình xây dựng sơ đồ tư duy, đã đính kèm các dữ liệu số hóa, phục vụ cho việc trình chiếu tài liệu, hình ảnh tại phiên tòa.

Nhờ có sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Viện và sự cố gắng của các Kiểm sát viên, công chức trong đơn vị, 6 tháng đầu năm 2023, VKSND TP Hải Dương đã xây dựng sơ đồ tư duy dưới 2 dạng là sơ đồ tĩnh và sơ đồ động (có đính kèm hồ sơ số hóa) đối với 14 vụ án (8 vụ hình sự, 5 vụ dân sự, hôn nhân gia đình, 1 vụ kinh doanh thương mại). Đối với báo cáo dạng sơ đồ tĩnh sẽ được lưu hồ sơ vụ án. Đối với báo cáo dạng sơ đồ động sẽ được tiến hành báo cáo án bằng hình thức trình chiếu slide sơ đồ tư duy và trình chiếu hồ sơ số hóa đính kèm theo.

leftcenterrightdel
  Công tác số hóa hồ sơ, báo cáo án bằng sơ đồ tư duy.

Các vụ án phức tạp, Kiểm sát viên sẽ báo cáo án trực tiếp bằng sơ đồ tư duy được kết nối với máy tính, trình chiếu từng chứng cứ quan trọng của vụ án. Đối với các vụ án đơn giản, Lãnh đạo Viện thực hiện việc duyệt án bằng chức năng trình chiếu (pitch) của phần mềm Xmind được cài đặt trên máy tính hoặc điện thoại cá nhân, thông qua chức năng Xmind share của phần mềm bản quyền và vẫn đảm bảo bảo mật. Nhờ sử dụng phần mềm bản quyền nên mỗi file sơ đồ tư duy đều xuất được các file cứng với định dạng khác nhau để lưu hồ sơ như dạng sơ đồ lưới mindmap và sơ đồ văn bản outline. Các file sơ đồ tư duy bản mềm đều được bảo mật bằng mật khẩu, ghi ra đĩa và lưu hồ sơ vụ án.

Xây dựng sơ đồ tư duy, báo cáo án bằng hình ảnh đã mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác chuyên môn tại VKSND TP Hải Dương, giúp Kiểm sát viên hệ thống được toàn bộ các tài liệu, chứng cứ, nắm chắc nội dung vụ án, từ đó có thể phát hiện thiếu sót trong hồ sơ để kịp thời khắc phục, sửa chữa. Mặt khác, tạo thuận lợi, hỗ trợ tốt cho Kiểm sát viên trong hoạt động báo cáo án bằng hình ảnh, đề xuất quan điểm giải quyết vụ án đến lãnh đạo Viện. Từ đó, việc báo cáo án đã trở nên trực quan, sinh động, dễ theo dõi và nắm bắt hơn.

Với những kết quả đạt được nêu trên, VKSND TP Hải Dương vinh dự là 1 trong 7 tập thể được Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương tặng Giấy khen và có 3 cá nhân được tặng Giấy khen do có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua 60 ngày cao điểm thi đua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát Hải Dương.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, VKSND TP Hải Dương tiếp tục xác định mục tiêu cần thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2023 và những năm tiếp theo như sau: 100% cán bộ, công chức, Kiểm sát viên trong đơn vị sử dụng thành thạo các ứng dụng, trang thiết bị công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn; Nâng cao tỷ lệ hồ sơ vụ án, vụ việc của đơn vị đã đưa vào lưu trữ được số hóa, các hồ sơ nghiệp vụ công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp được số hóa, bảo đảm phục vụ hiệu quả cho công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp và lưu trữ hồ sơ khi kết thúc các hoạt động nghiệp vụ; Thực hiện việc xây dựng sơ đồ tư duy và báo cáo bằng hình ảnh đối với tất cả các khâu, lĩnh vực công tác; Các loại sổ sách theo dõi các khâu công tác về nghiệp vụ (sổ thụ lý tố giác, tin báo về tội phạm; sổ thụ lý điện tử hình sự, sổ thụ lý kiểm sát án dân sự,…) được thực hiện trên các phần mềm quản lý.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin và thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động chuyên môn của đơn vị sẽ góp phần nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo điều hành và công tác chuyên môn nghiệp vụ theo hướng chuyên nghiệp, minh bạch; góp phần tăng năng suất chất lượng lao động của mỗi cá nhân và đơn vị; đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành trong tình hình mới.

Băng Tâm - Minh Hiếu