leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Tiền Giang thực hiện nhiệm vụ đột phá trong công tác kiểm sát thi hành án hình sự.

Từ ngày 14/9/2020 đến ngày 18/9/2020, VKSND tỉnh phối hợp cùng Cơ quan thi hành án (THA) hình sự Công an tỉnh Tiền Giang xác minh đối với 10 trường hợp được hoãn chấp hành án phạt tù trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Nhìn chung, các Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện đã lập hồ sơ, danh sách quản lý chặt chẽ các trường hợp hoãn chấp hành án phạt tù, thường xuyên kiểm tra, bổ sung các văn bản, tài liệu có liên quan đến các đối tượng để đưa vào hồ sơ; UBND xã cơ bản đã thực hiện tốt việc quản lý các đối tượng theo khoản 2, 3 Điều 24 Luật thi hành án hình sự. Định kỳ hàng tháng, UBND cấp xã có báo cáo đến Cơ quan THA hình sự Công an cấp huyện tình hình quản lý, theo dõi đối với các đối tượng được hoãn…

Tuy nhiên, qua xác minh VKS đã ban hành Kháng nghị số 1459/KN-VKS-P8 ngày 23/9/2020 kháng nghị yêu cầu bãi bỏ Quyết định hoãn chấp hành án phạt tù số 03/2020/QĐ – CA ngày 6 tháng 8 năm 2020 của TAND huyện Cai Lậy đối với người chấp hành án Tạ Trung Tâm, SN 1990, nơi cư trú: Ấp Mỹ Phú, xã Mỹ Long, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; Phạm tội: Cố ý gây thương tích; Xử phạt: 5 năm tù, lý do “là người lao động duy nhất trong gia đình” không đúng theo quy định.

Cụ thể, tại bản án hình sự phúc thẩm số 129/2019/HSPT ngày 5 tháng 11 năm 2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang áp dụng điểm c, khoản 3, Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 có khung hình phạt từ 5 đến 10 năm tù để xử phạt Tạ Trung Tâm 5 tù. Đây là loại tội phạm rất nghiêm trọng, không thuộc điều chỉnh tại điểm c, khoản 1, Điều 67 Bộ luật hình sự năm 2015 và xác minh tại địa phương Tạ Trung Tâm đang sống cùng với vợ là Phạm Thị Kim Ngọc sinh năm 1995, con là Tạ Ngọc Thiên Kim, SN 29/3/2018. Vợ của bị án tình trạng sức khỏe bình thường, đủ sức khỏe lao động để nuôi sống bản thân và con ruột, không lâm vào hoàn cảnh khó khăn đặc biệt khi bị án Tâm đi chấp hành án.

Qua đó, VKSND tỉnh cũng đã ban hành thông báo rút kinh nghiệm, yêu cầu Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện chỉ đạo kiểm sát chặt chẽ các quyết định hoãn chấp hành án phạt tù, nhất là hoãn lý do “là người lao động duy nhất trong gia đình” để kịp thời phát hiện vi phạm kiến nghị, kháng nghị theo quy định.

Có thể nói, việc xác minh lần này nhằm kiểm tra chặt chẽ lại các điều kiện, trình tự, thủ tục hoãn chấp hành án phạt tù, việc áp dụng pháp luật của các cơ quan có liên quan. Mặt khác, đánh giá toàn diện tình hình thực tế công tác quản lý đối tượng được hoãn của Cơ quan THA hình sự và UBND cấp xã, bảo đảm các trường hợp không đủ điều kiện hoãn phải chấp hành bản án đúng theo quy định của pháp luật./.

Thanh Phong - Quốc Văn