Nguyên đơn vụ án là bà Phan Thị Niệm, bị đơn ông Võ Thanh Trung cùng trú tại khu phố Thanh Tú, thị trấn Tăng Bạt Hổ, Hoài Ân, Bình Định. Theo nội dung vụ án, thửa đất số hiệu 518, tờ bản đồ số 2, diện tích 880m2 (trước đây thuộc Ân Phong), tọa lạc tại Thanh Tú, thị trấn Tăng Bạt Hổ, Hoài Ân là đất do HTXNN Ân Phong quản lý trồng cây điều và giao khoán lại cho ông Phan Sen.

Sau đó, thực hiện Nghị định 64/NĐ-CP về cân đối giao quyền sử dụng đất, vào ngày 19/12/1997, UBND huyện Hoài Ân đã cấp GCNQSDĐ số 00830QSDĐ/C9 cho ông Võ Thanh Liêm ở Thanh Tú, thị trấn Tăng Bạt Hổ, Hoài Ân, Bình Định với diện tích 4.170m2 tại các thửa đất số 519, 376B, 518 và 07B, tờ bản đồ số 2 tại Thanh Tú, thị trấn Tăng Bạt Hổ, Hoài Ân, Bình Định.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Sau khi được cấp đất, do mới chia lại địa giới hành chính nên gia đình ông Võ Thanh Liêm không biết; do đó, thửa đất số 518 gia đình ông Phan Sen tiếp tục sử dụng, sau đó giao cho bà Phan Thị Niệm. Đến năm 2003, gia đình ông Liêm phát hiện và khiếu nại đến UBND thị trấn Tăng Bạt Hổ giải quyết, buộc bà Niệm phải trả lại diện tích thửa đất 518 cho gia đình ông Liêm, nhưng gia đình bà Niệm không chấp hành.

Đến năm 2019, ông Võ Thanh Trung (con ông Liêm), tiếp tục yêu cầu bà Niệm trả lại diện tích thửa đất nêu trên; UBND Thị trấn Tăng Bạt Hổ đã tiến hành hòa giải nhưng không thành. Ngày 26/8/2019, bà Phan Thị Niệm có đơn khởi kiện đến TAND huyện Hoài Ân, yêu cầu ông Võ Thanh Trung phải chấm dứt hành vi cản trở quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 518, tờ bản đồ số 2, vì cho rằng đất này là của ông bà canh tác từ trước năm 1975, sau đó để lại cho bà canh tác cho đến nay.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công kiểm sát việc tuân theo pháp luật và tham gia phiên tòa đã chuẩn bị đầy đủ nội dung như báo cáo đề xuất, dự thảo bài phát biểu, đề cương hỏi, dự kiến tình huống phát sinh tại phiên tòa,... gửi  đến cho các đơn vị trong Cụm thi đua số 2 để nghiên cứu, theo dõi. Trên cơ sở những chứng cứ có tại hồ sơ vụ án, diễn biến tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật của HĐXX, thư ký phiên tòa, người tham gia tố tụng và quan điểm giải quyết vụ án của Viện kiểm sát được HĐXX chấp nhận.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm dưới sự chủ trì đồng chí Nguyễn Văn Hoa - Viện trưởng VKSND huyện Hoài Ân và các đơn vị trong Cụm thi đua số 2 tham dự phiên tòa đã thảo luận, đóng góp ý kiến với Kiểm sát viên tham gia phiên tòa về những ưu điểm, hạn chế để Kiểm sát viên phát huy những mặt ưu điểm, khắc phục hạn chế nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm trong thời gian đến.

Đức Vũ