Phiên tòa được tổ chức tại Cơ sở điều trị cai nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận, có nội dung diễn lại tình huống cụ thể nhằm qua đó tuyên truyền cho các bạn học viên tại Cơ sở nhận thức được tác hại nguy hiểm mà chất ma túy gây ra và hậu quả của hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy theo quy định của pháp luật hiện hành.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên tòa giả định 

Cụ thể, trong những năm qua công tác phòng chống và kiểm soát ma túy ở nước ta đạt được những kết quả đáng kể. Tuy nhiên tệ nạn ma túy vẫn diễn ra khá phức tạp và với thủ đoạn tinh vi hơn, các đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy ngày càng tăng, đặc biệt tình trạng nghiện hút, tiêm chích và tổ chức sử dụng ma túy vẫn diễn ra nhiều, nhất là đối với các thanh - thiếu niên. Một số đối tượng đã vì lợi nhuận mà bất chấp pháp luật, cố tình thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho các con nghiện để kiếm lời.

Ma túy là chất gây nghiện tạo nên nhiều hệ lụy đến đời sống xã hội, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người và là nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội cũng như tội phạm khác. Hiện nay, ma túy vẫn đang là mối quan tâm lo lắng của toàn xã hội.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Hàm Thuận Bắc tham gia phiên tòa giả định

Với quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy, Đảng và Nhà nước ta có nhiều chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật để hạn chế tối đa các mối nguy hiểm do ma túy gây ra như thành lập các tổ chức chăm sóc, chữa bệnh, giáo dục, dạy nghề, tìm kiếm việc làm cho người nghiện ma túy để họ có thể trở thành công dân tốt và có cơ hội trở về hòa nhập với cộng đồng.

Bên cạnh đó về mặt hình phạt, Nhà nước đã ban hành những quy định cụ thể, xử lý nghiêm khắc đối với mọi hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển ... trái phép chất ma túy, với chế tài được áp dụng cao nhất là hình phạt tử hình trong Bộ luật Hình sự nhằm đảm bảo răn đe giáo dục và phòng ngừa chung đối với loại tội phạm này.

leftcenterrightdel
 Các học viên có câu trả lời xuất sắc được nhận quà từ Ban tổ chức

Với những tình tiết được đưa ra và lồng ghép khéo léo vào một vụ án cụ thể được diễn lại tại phiên tòa giả định, Chi đoàn VKSND - Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc đã giúp các bạn học viên nhận thức đúng đắn hơn về hậu quả mà ma túy gây ra, từ đó cố gắng cai nghiện thành công nhằm nhanh chóng quay lại cuộc sống thường nhật và trở thành công dân tốt cho xã hội, tránh xa các các tệ nạn…

Sau phiên tòa, Chi đoàn VKSND - Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục tổ chức hỏi và trả lời nhanh một số câu hỏi tìm hiểu pháp luật có liên quan đến tội phạm về ma túy và tình huống tại phiên tòa giả định cho các học viên. Kết quả đã có 20 học viên có câu trả lời đúng và nhận được các phần quà từ lãnh đạo hai cơ quan, qua đó tạo không khí vui tươi sôi nổi, giúp đông đảo học viên tham gia hưởng ứng để phiên tòa giả định đạt được hiệu quả tuyên truyền theo yêu cầu đề ra.

Việt An - Cao Thương