Về công tác chuẩn bị, các Kiểm sát viên được phân công giải quyết vụ án đã nghiên cứu hồ sơ, xây dựng báo cáo đề xuất, dự thảo phát biểu, đề cương hỏi và gửi tài liệu cho các đồng chí tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm theo quy định. Đồng thời, nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác kiểm sát giải quyết vụ án hành chính, Kiểm sát viên đã thực hiện xây dựng báo cáo đề xuất giải quyết vụ án bằng sơ đồ tư duy nhằm hệ thống toàn bộ thủ tục tố tụng, tài liệu, chứng cứ, nội dung của vụ án và căn cứ đề xuất hướng giải quyết vụ án.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hiện báo cáo án bằng sơ đồ tư duy.

Tại phiên tòa, các Kiểm sát viên thực hiện kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng; hỏi các đương sự để làm rõ nội dung liên quan đến vụ án, đánh giá tính hợp pháp, có căn cứ của các quyết định hành chính bị khởi kiện trong việc thu hồi đất, phương án bồi thường hỗ trợ về đất trong trường hợp thu hồi đất. Phát biểu của Kiểm sát viên về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, người tham gia tố tụng, kể từ khi thụ lý đến trước khi Hội đồng xét xử nghị án, về việc giải quyết nội dung vụ án được Hội đồng xét xử chấp nhận.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Các Kiểm sát viên tham gia phiên tòa rút kinh nghiệm.

Sau phiên toà, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, các Kiểm sát viên tham gia phiên tòa tự nhận xét, đánh giá việc thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm; các Kiểm sát viên tham dự đóng góp ý kiến và tiến hành đánh giá, xếp loại đối với các Kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Tại cuộc họp, đồng chí Hồ Ngọc Bích - Phó Viện trưởng đánh giá, công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hành chính đã đảm bảo theo đúng Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của VKSND tối cao, trong việc lựa chọn vụ án, phối hợp với Tòa án, nghiên cứu hồ sơ, xây dựng báo cáo án, đề cương hỏi, dự thảo phát biểu, trong đó, Kiểm sát viên đã xây dựng báo cáo vụ án bằng sơ đồ tư duy, công tác chuẩn bị đã đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, còn một số tồn tại cần khắc phục để thực hiện tốt hơn ở các phiên tòa sau; đánh giá, xếp loại các phiên tòa rút kinh nghiệm đạt loại Giỏi.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hồ Ngọc Bích, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm.

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, nhằm nâng cao kỹ năng cho Kiểm sát viên trong việc nghiên cứu hồ sơ, kiểm sát chặt chẽ hoạt động tại phiên tòa và là hình thức tự đào tạo tại chỗ cho cán bộ, Kiểm sát viên được phân công kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính. Việc báo cáo án bằng sơ đồ tư duy giúp hệ thống hóa một cách đầy đủ toàn bộ vụ án, những người tham gia tố tụng và các tài liệu, chứng cứ, qua xây dựng sơ đồ tư duy cũng tạo thuận lợi, hỗ trợ tốt cho Kiểm sát viên trong việc báo cáo đề xuất quan điểm giải quyết vụ án đến lãnh đạo Viện, dễ phát hiện các thiếu sót trong vụ án, hiệu quả cho hoạt động kiểm sát, góp phần thực hiện tốt Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, Nghị quyết của Ban cán sự đảng VKSND tỉnh về chuyển đổi số.

Nguyễn Thị Phương Mai