Hàng năm, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số được lãnh đạo VKSND tỉnh quan tâm, lựa chọn làm nhiệm vụ trọng tâm và đột phá trong Kế hoạch công tác kiểm sát của ngành KSND tỉnh Đắk Lắk; yêu cầu toàn Ngành đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, công tác số hóa và lưu trữ hồ sơ, công tác trợ lý ảo trong cung cấp thông tin, các phần mềm quản lý các lĩnh vực công tác và phấn đấu ứng dụng phòng họp không giấy..., đảm bảo thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao tại Chỉ thị số 03/CT-VKSTC và Chỉ thị số 01/CT-VKSTC.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo VKSND tỉnh đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt trong ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, năm 2021 VKSND tỉnh Đắk Lắk đã thành lập Ban chỉ đạo Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành KSND tỉnh; xây dựng kế hoạch, đề ra định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để hai cấp Kiểm sát tỉnh cùng thống nhất thực hiện. Bước đầu, lãnh đạo, công chức và người lao động trong toàn Ngành đã nhận thức đúng, đầy đủ về vai trò, hiệu quả của ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào thực tiễn công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và công tác chuyên môn nghiệp vụ của Ngành.

leftcenterrightdel
 Cán bộ Tổ Thống kê - Công nghệ thông tin Văn phòng VKSND tỉnh trích xuất dữ liệu quản lý án hình sự phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo VKSND tỉnh.

Ngoài việc chỉ đạo xây dựng và ứng dụng hiệu quả các phần mềm cơ bản (chủ yếu trên nền excel thân thiện) giúp cán bộ, Kiểm sát viên thuận tiện trong công tác chuyên môn nghiệp vụ (như phần mềm cập nhập thông tin công tác thi đua, khen thưởng; phần mềm kiểm sát thụ lý tin báo, thụ lý án dân sự…), từ năm 2014 đến nay, lãnh đạo VKSND tỉnh cũng đã sáng kiến chỉ đạo xây dựng thành công và ứng dụng thực hiện có hiệu quả các phần mềm quản lý án, theo dõi án phục vụ công tác thống kê, chỉ đạo điều hành.

Điển hình là 2 phần mềm:

Phần mềm quản lý án hình sự tập trung: Được xây dựng, ứng dụng từ năm 2014 và ứng dụng vào đầu năm 2015, cho phép người sử dụng trích xuất các thông tin về vụ án, bị can trong các giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử, giúp cho việc đối chiếu thống kê của các đơn vị được nhanh chóng, thuận tiện; định kỳ hàng tháng, bộ phận sẽ trích xuất danh sách về số lượng vụ án, bị can mới khởi tố, án tồn đến cuối kỳ, số đã giải quyết trong các giai đoạn, thời hạn điều tra, truy tố, xét xử, giúp Lãnh đạo giám sát và theo dõi một cách tổng thể quá trình kiểm sát hoạt động giải quyết án hình sự trong các giai đoạn của các Phòng hình sự, bảo đảm hạn chế được tình trạng để quá thời hạn điều tra, truy tố. Đồng thời giúp cho lãnh đạo Viện nắm được lượng án trong năm, tiến độ giải quyết đối với từng vụ án hình sự và khối lượng công việc thực tế của từng Kiểm sát viên.

Đáng chú ý, định kỳ dữ liệu được bộ phận lưu trữ lại trên Server của VKSND tỉnh Đắk Lắk, khi cần thiết có thể backup lại dữ liệu kịp thời, tránh trương hợp máy tính, phần mềm bị lỗi mất dữ liệu.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh từ phần mềm Quản lý án hình sự tập trung.

Phần mềm quản lý dữ liệu thống kê ngành tích hợp (DATA) số liệu của các hệ thống phần mềm thống kê 2009, 2013, 2016 và 2019 để phục vụ cho công tác báo cáo và xây dựng số liệu:

Phần mềm được xây dựng và cập nhật dữ liệu từ năm 2013 đến nay, đối với các số liệu sử dụng phần mềm thống kê năm 2005, 2009 đơn vị cập nhật các chỉ tiêu quan trọng vào DATA (như số vụ, bị can khởi tố mới, kết thúc điều tra, truy tố, xét xử) từ phần mềm 2013, 2016, 2019 DATA được cập nhật theo tháng, 6 tháng, 12 tháng.

Do các phần mềm thống kê nghiệp vụ được thay đổi theo từng giai đoạn, chỉ tiêu được cập nhật nhiều hơn, các dòng, cột tại các biểu thay đổi, tuy nhiên, bộ phận đã chuyển đổi thành công tất cả các số liệu từ phần mềm 2009 (16 biểu mẫu), 2013 (27 biểu), 2016 (22 biểu), 2019 (25 biểu), tích hợp điều luật 2009 và 2015 thành DATA dùng chung hiện nay. Từ DATA dữ liệu thống kê nghiệp vụ, bộ phận đã cập nhật thêm phần mềm tổng hợp số liệu trích xuất dữ liệu từ DATA nhằm phục vụ số liệu báo cáo của đơn vị được nhanh chóng, kịp thời, độ chính xác cao.

Ngoài ra, với DATA dữ liệu thống kê nghiệp vụ này, khi làm thống kê nghiệp vụ hàng tháng, 6 tháng, 12 tháng, bộ phận chuyển đổi số liệu của từ file thống kê của cấp huyện nhập vào DATA và kiểm tra đối chiếu các chỉ tiêu trên biểu, hoặc đối chiếu chỉ tiêu của cấp huyên với các tổ chuyên đề, từ đó giúp cho thống kê nghiệp vụ được chính xác hơn.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh DATA.
leftcenterrightdel
 Hình ảnh cung cấp số liệu.
leftcenterrightdel
 Hình ảnh đối chiếu số liệu.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế về hạ tầng, kinh phí, công tác đào tạo…, nhưng trong thời gian tới Tổ Thống kê và Công nghệ thông tin Văn phòng VKSND tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục nỗ lực, chủ động xây dựng và triển khai thực hiện nhiều hơn nữa các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phục vụ hiệu quả, thiết thực công tác nghiệp vụ, công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo VKSND tỉnh, đồng thời chủ động tham mưu, tích cực đề ra nhiều giải pháp hiệu quả vào quá trình “chuyển đổi số” theo lộ trình của VKSND tối cao tại tỉnh Đắk Lắk./.

Hải Âu - Huy Long