leftcenterrightdel
 Đồng chí Đoàn Tấn Minh - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang phát biểu tại buổi hội thảo.

Vừa qua, VKSND thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức hội thảo về “Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ thể là Hộ gia đình - Một số khó khăn, vướng mắc trong việc xác định thành viên Hộ gia đình sử dụng đất thông qua việc giải quyết các vụ việc dân sự thực tiễn trên địa bàn thị xã Cai Lậy trong thời gian qua - Thực trạng và giải pháp”.

Đến dự hội thảo, về phía ngành Kiểm sát Tiền Giang có đồng chí Đoàn Tấn Minh - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang; các đồng chí đại diện lãnh đạo và Kiểm sát viên phụ trách đơn vị VKSND thị xã Cai Lậy; đại diện lãnh đạo VKSND các huyện Cai Lậy và Tân Phước.

Khách mời tham dự gồm đại diện lãnh đạo các cơ quan trên địa bàn Thị xã Cai Lậy: Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên môi trường, Chỉ huy Đội Quản lý hành chính - Công an Thị xã Cai Lậy, Tòa án nhân dân, Chi cục Thi hành án dân sự.

Thực tế công tác cho thấy, thời gian qua, việc áp dụng quy định về quyền và tư cách để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ thể là Hộ gia đình trên địa bàn thị xã Cai Lậy đã phát sinh một số vướng mắc trong quá trình xác định thành viên Hộ gia đình sử dụng đất để giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện tại tòa án.

Hội thảo lần này được tổ chức để làm sáng tỏ nhiều nội dung có liên quan, qua đó góp phần tháo gỡ phần nào những khó khăn vướng mắc trong quá trình xác định thành viên Hộ gia đình sử dụng đất để việc giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện được thực hiện chính xác, kịp thời, hạn chế việc kéo dài thời gian giải quyết của các cơ quan tiến hành tố tụng.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thị Hoàng Nga -  Phó Viện trưởng VKSND Thị xã Cai Lậy trình bày tham luận.

Tại buổi hội thảo, các đại biểu đã thảo luận các nội dung mà báo cáo của hội thảo đã đề cập như quy định pháp luật quy định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ thể là Hộ gia đình và việc xác nhận thành viên Hộ gia đình; phân biệt Hộ gia đình được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Hộ gia đình theo Sổ hộ khẩu; thực trạng tình hình giải quyết tranh chấp dân sự có liên quan đến việc xác định thành viên Hộ gia đình trên địa bàn thị xã Cai Lậy trong thời gian qua...

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Đoàn Tấn Minh - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang đánh giá cao chất lượng hội thảo và nhận xét hội thảo có nội dung phù hợp với thực tiễn công tác kiểm sát giải quyết án dân sự, bởi vì vấn đề “Hộ gia đình” đã và đang là vấn đề gặp nhiều khó khăn vướng mắc đối với các cơ quan tiến hành tố tụng trong thời gian qua. Theo đồng chí, đây chính là lý do mà dự thảo Luật đất đai đang được lấy ý kiến toàn dân đã bỏ khái niệm Hộ gia đình.

Đồng thời, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang cũng nêu rõ quan điểm ngành Kiểm sát hiện tại vẫn thống nhất với quy định khi giải quyết vụ án dân sự tranh chấp quyền sử dụng đất mà Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó được cấp cho Hộ gia đình theo quy định tại Điểm 4, Mục I, Phần III về lĩnh vực Dân sự tại Văn bản số 01/2017/GĐ-TANDTC về giải đáp một số vấn đề nghiệp vụ của Tòa án nhân dân tối cao mà báo cáo của hội thảo đã đề cập.

Với tính chất quan trọng cũng như hệ quả để lại của các quy định hiện hành, đồng chí Phó Viện trưởng Đoàn Tấn Minh yêu cầu trong thời gian chờ Luật đất đai mới có hiệu lực thì các cơ quan tiến hành tố tụng cần có biện pháp phối hợp thực hiện tốt vấn đề này; và đồng chí cũng hứa sẽ phản ánh nội dung này trong kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang trong lần họp sắp tới.

Hoàng Nga