VKSND quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) vừa phối hợp với TAND quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng)  đưa ra xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 2 Điều 260 BLHS. Tham dự và theo dõi phiên tòa có các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên trong đơn vị.

Theo cáo trạng của VKSND quận Liên Chiểu, ngày 28/11/2021, sau khi tàn cuộc nhậu, P.V.C (trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) điều khiển xe môtô lưu thông trên đường theo hướng Hòa Sơn - chợ Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Khi đi đến trước số nhà 329 đường Âu Cơ (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), do có sử dụng rượu bia, C. không quan sát, không làm chủ được tốc độ nên điều khiển xe lấn sang làn bên trái dẫn đến va chạm với xe môtô do chị N.T.T.T (trú TP Đà Nẵng) điều khiển chạy theo chiều ngược lại. Cú va chạm khiến chị T. tử vong tại chỗ.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo C. thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS công bố.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử bị cáo C. về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. (ảnh: VT)

Trong phần luận tội, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm mà hành vi của bị cáo gây ra, đồng thời xem xét nhân thân, hoàn cảnh gia đình bị cáo để áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt. Qua đó đề nghị mức án phù hợp đối với hành vi của bị cáo để HĐXX xem xét, quyết định.

Sau khi xem xét các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo và nhân chứng, kết quả tranh luận tại phiên tòa, đề nghị của đại diện VKS, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo P.V.C mức án 18 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đồng thời, bị cáo C.  phải tiếp tục phải bồi thường cho gia đình bị hại chi phí mai táng phí, tiền đền bù tổn thất tinh thần và cấp dưỡng nuôi 2 con của bị hại với số tiền 200 triệu đồng. 

Qúa trình xét xử vụ án, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã thực hiện đầy đủ, đúng chức năng, nhiệm vụ, kiểm sát chặt chẽ các thủ tục và hoạt động xét xử từ khi bắt đầu phiên tòa đến khi tuyên án, kết thúc phiên tòa. Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi để làm rõ hành vi phạm tội và phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội mà hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Việc tranh luận đối đáp cũng được chuẩn bị đầy đủ các nội dung theo quy định, việc buộc tội trên cơ sở kết quả thẩm vấn tại phiên tòa và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa.(ảnh: VT)

Kết thúc phiên tòa, VKSND quận Liên Chiểu đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đánh giá chung về phiên tòa. Việc lựa chọn vụ án nói trên để đưa ra xét xử rút kinh nghiệm là phù hợp với tiêu chí án rút kinh nghiệm, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã nghiên cứu toàn diện vụ án, chuẩn bị tốt hồ sơ, nắm chắc được chứng cứ vụ án; tư thế, tác phong, tham gia xét hỏi, tranh tụng cơ bản đáp ứng được yêu cầu,...

Các ý kiến góp ý tại đơn vị chỉ ra được những ưu điểm, khuyết điểm cụ thể của Kiểm sát viên trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, qua đó rút kinh nghiệm chung trong toàn đơn vị, giúp các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và Chuyên viên từng bước tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong phiên tòa hình sự.

Văn Thư - VKSND Liên Chiểu