Ngày 21/7, VKSND quận Bình Tân, TP HCM đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm bằng hình thức trực tuyến, kết nối tại TAND quận Bình Tân về điểm cầu VKSND TP HCM và các điểm cầu trong cụm thi đua số 1 (VKSND quận Bình Tân, VKSND TP Thủ Đức, VKSND Quận 12, VKSND quận Bình Thạnh, VKSND quận Gò Vấp).

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đoàn Văn Thắng, Kiểm sát viên sơ cấp - VKSND quận Bình Tân công bố cáo trạng.

Theo cáo trạng, khoảng 13h45’ ngày 6/12/2022, Tổ công tác Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Công an quận Bình Tân phối hợp cùng Công an phường Bình Hưng Hòa B tuần tra đến chung cư Green Hills, phát hiện đối tượng Nguyễn Phương Bằng (SN 1997, thường trú: phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân) điều khiển xe môtô có biểu hiện nghi vấn.

Lúc này tổ công tác kiểm tra, phát hiện và thu giữ một bịch nylon màu đen, bên trong là tinh thể không màu và một hộp giấy bên trong có một gói nylon đựng 50 viên nén màu cam.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Bằng khai, ma túy do Đỗ Ngọc Phước Duy (SN 1998, thường trú: phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) đưa cho Bằng đem đi bán cho người nghiện. Tổ kiểm tra đưa Bằng cùng vật chứng về Công an phường Bình Hưng Hòa B lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Mở rộng điều tra, cơ quan điều tra tiến hành khám xét nơi ở của Đỗ Ngọc Phước Duy, phát hiện và thu giữ một gói ny lon chứa tinh thể không màu, Duy khai là ma túy cất giữ để bán cho người nghiện.

leftcenterrightdel
 Sau khi kết thúc phiên tòa, cụm thi đua số 1 VKSND TP HCM tổ chức họp rút kinh nghiệm để đánh giá về ưu điểm, hạn chế, kỹ năng, tác phong của Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên VKSND quận Bình Tân khẳng định đây là vụ án  “Mua bán trái phép chất ma túy” do Đỗ Ngọc Phước Duy và Nguyễn Phương Bằng thực hiện. Trong đó Duy là người khởi xướng việc mua ma túy về để bán kiếm lời, Bằng có vai trò là đồng phạm giúp sức cho Duy đem ma túy đi bán.

“Hành vi phạm tội của các bị cáo không những xâm phạm đến chế độ quản lý các chất ma túy của Nhà nước mà còn gây ảnh hưởng đến trật tự trị an tại địa phương nên cần phải xử lý nghiêm”, Kiểm sát viên VKSND quận Bình Tân nhận định.

Tại phiên tòa, Duy và Bằng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Sau khi nghị án, HĐXX TAND quận Bình Tân tuyên phạt bị cáo Đỗ Ngọc Phước Duy 12 năm tù, bị cáo Nguyễn Phương Bằng 10 năm 6 tháng tù cùng về tội "Mua bán trái phép chất ma tuý" theo khoản 2 Điều 251 BLHS.

Khi bắt đầu phiên tòa, tại các điểm cầu VKSND TP HCM, VKSND quận Bình Tân, VKSND TP Thủ Đức, VKSND Quận 12, VKSND quận Bình Thạnh, VKSND quận Gò Vấp đã bố trí Kiểm sát viên theo dõi phiên tòa.

Kết thúc phiên tòa, đại diện Phòng 7 – VKSND TP HCM đã có những đánh giá tích cực, biểu dương sự cố gắng của VKSND quận Bình Tân. “Phiên tòa hôm nay đạt được nhiều kết quả khả quan, qua thực tiễn sẽ dần hoàn thiện để đáp ứng công tác xét xử trực tuyến trong công cuộc cải cách tư pháp”, đại diện Phòng 7 cho biết.

Đồng chí Lê Thị Mai, Viện trưởng VKSND quận Bình Tân cho rằng phiên tòa rút kinh nghiệm bằng hình thức trực tuyến sẽ giúp các đơn vị tiết kiệm thời gian, chi phí, số lượng người tham gia nhiều hơn sẽ tạo nên sự thuận lợi để trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Thị Mai, Viện trưởng VKSND quận Bình Tân.

Theo đồng chí Lê Thị Mai, VKSND quận Bình Tân là đơn vị đầu tiên thuộc VKSND TP HCM tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm bằng hình thức trực tuyến. Ngoài ra, VKSND quận Bình Tân còn được biết đến là đơn vị tiên phong trong công tác trực tuyến khi triển khai nhiều phiên tòa trực tuyến từ điểm cầu TAND đến điểm cầu tại trại tạm giam và tiên phong về số hóa hồ sơ vụ án.

Việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm là một trong những nhiệm vụ thường xuyên được đưa vào chương trình, kế hoạch công tác hàng năm của VKSND quận Bình Tân. Qua đó tạo điều kiện để Kiểm sát viên, cán bộ của đơn vị tích lũy thêm những kinh nghiệm thực tiễn quý báu, nâng cao hơn kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, đồng thời rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp của mỗi cán bộ Kiểm sát viên, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới./.

Đại Lánh