leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, các đối tượng dùng nhiều hình thức, thủ đoạn để thực hiện hành vi phạm tội, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Nhằm chủ động phòng ngừa và nêu cao tinh thần đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm này, vừa qua VKSND huyện Mỹ Tú đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử lưu động, rút kinh nghiệm vụ án V.Đ.D và N.Q.P phạm tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” theo quy định tại khoản 2 Điều 201 Bộ luật Hình sự.

Theo nội dung cáo trạng, vào khoảng 23h05' ngày 8/12/2022, Tổ công tác của Công an huyện Mỹ Tú tiến hành kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh lưu trú nhà nghỉ TN thuộc ấp Trà Coi A, xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng thì phát hiện phòng nghỉ số 01 do N.Q.P (SN 2001, ĐKTT: thôn Đắk Hợp, xã Nam Xuân, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) thuê có tàng trữ một số đồ vật, tài liệu thể hiện hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Mỹ Tú tham gia phiên tòa.

Quá trình kiểm tra, xác minh đã xác định, N.Q.P được V.Đ.D (SN 1997, ĐKTT: xóm 12, xã Hải Ninh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) thuê và trả lương hàng tháng để tham gia thực hiện việc ghi chép sổ sách các người vay, số tiền thu của từng người và cùng với V.Đ.D đi thu tiền lãi và gốc cho vay.

Từ khoảng tháng 7/2022 đến ngày 8/12/2022, V.Đ.D và N.Q.P đã cho tổng cộng 63 người vay, với thủ đoạn cho vay là in tờ rơi có nội dung “CHO VAY TIÊU DÙNG - Thủ tục đơn giản; giải ngân trong ngày; CMND-GPLX-Hộ khẩu-Alô là có: 0919 189 794”, sau đó đi phát tán cho người quen thông qua các mối quan hệ. Khi có người liên hệ qua số điện thoại cần vay tiền thì V.Đ.D tiến hành hẹn gặp trực tiếp với người vay và thỏa thuận cho vay tiền.

Số tiền mà các đối tượng cho vay ít nhất là 1.000.000 đồng và cao nhất là 50.000.000 đồng. Hình thức cho vay bao gồm “tiền lãi tháng”, “tiền góp ngày” và “tiền lãi đứng”, với lãi suất gấp 6 đến 27,37 lần so với mức lãi suất tối đa cho phép theo quy định pháp luật là 20%/năm. Các đối tượng đã thu lợi bất chính tổng số tiền 219.930.000 đồng.

leftcenterrightdel
 Phiên họp rút kinh nghiệm sau xét xử.

Tại phiên tòa, các Kiểm sát viên đã thực hiện tốt thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án, tham gia xét hỏi, tranh luận đúng quy định của pháp luật. Trên kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, vai trò của từng bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để đề nghị mức hình phạt tương xứng.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã chấp nhận toàn bộ quyết định truy tố của Viện kiểm sát, qua đó tuyên phạt bị cáo V.Đ.D mức án 2 năm tù giam; bị cáo N.Q.P mức án 1 năm 6 tháng tù giam.

Sau phiên tòa, VKSND huyện Mỹ Tú đã tổ chức họp rút kinh nghiệm để đánh giá những ưu điểm cũng như những thiếu sót của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, qua đó giúp cho Kiểm sát viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, học hỏi, trau dồi tích lũy thêm kinh nghiệm, kỹ năng nghiệp vụ và bản lĩnh nghề nghiệp, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Phiên toà xét xử lưu động nhận được sự quan tâm, theo dõi của người dân trên địa bàn, qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người dân, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tại địa phương.

Việt An - Minh Tôn