VKSND huyện Yên Phong phối hợp với TAND huyện Yên Phong mở phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án dân sự “Tranh chấp thừa kế tài sản”, giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Đức B. và bị đơn là các ông bà Nguyễn Đức S., Nguyễn Đức Nh., Nguyễn Đức L., Nguyễn Đức L., Nguyễn Thị Nh., Nguyễn Thị T., cùng trú tại thôn Đại Chu, xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Phiên tòa được tổ chức bằng hình thức trực tuyến nối từ điểm cầu TAND huyện Yên Phong đến điểm cầu VKSND tỉnh Bắc Ninh và 8 điểm cầu Viện kiểm sát thành phố, thị xã, huyện trên địa bàn tỉnh. Quá trình xét xử có trình chiếu tài liệu số hóa hồ sơ và sơ đồ tư duy.

Tham dự và chỉ đạo phiên tòa, tại điểm cầu VKSND tỉnh Bắc Ninh có đồng chí Nguyễn Văn Uyên - Phó Viện trưởng VKSND; cùng dự có các đồng chí đại diện Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên Phòng 9, Phòng 10, Thanh tra VKSND tỉnh Bắc Ninh. Tại 8 điểm cầu Viện kiểm sát cấp huyện có sự tham dự của các đồng chí đại diện Lãnh đạo và Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên làm công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật.

Nội dung vụ án như sau: Cụ Nguyễn Thị S, SN 1937, chết năm 2020 và cụ Nguyễn Đức L., SN 1936, chết năm 2000 sinh được 8 người con là ông Nguyễn Đức S., ông Nguyễn Đức L., bà Nguyễn Thị B. (SN 1962, chết năm 1999); ông Nguyễn Đức Nh., bà Nguyễn Thị Nh., ông Nguyễn Đức L., ông Nguyễn Đức B. và bà Nguyễn Thị T.

Năm 2019, cụ S. đã khởi kiện tranh chấp quyền sử dụng đất đối với ông Nh. và yêu cầu hủy 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho ông Nh. của 2 thửa đất số 20A và 20B tờ bản đồ số 1, diện tích mỗi thửa là 175m2 tại thôn Đại Chu, xã Long Châu (nay là thửa số 72, tờ bản đồ số 19, diện tích 374m2).

Tại Bản án dân sự sơ thẩm số 05/2019/DSST ngày 12/4/2019 của TAND tỉnh Bắc Ninh và Bản án dân sự phúc thẩm số 18/2020/DSPT ngày 12/2/2020 của TAND cấp cao tại Hà Nội đã xác định phần diện tích 158 m2 đất nằm trong thửa đất số 72, tờ bản đồ 19 tại thôn Đại Chu, xã Long Châu là của vợ chồng cụ Sáng, cụ Lịch. Phần đất tranh chấp của cụ L. thì những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất và thừa kế thế vị (Trừ ông Nh.) đều đồng ý giao cho cụ S. quản lý, sử dụng. Đối với phần thừa kế của ông Nh., do không có yêu cầu nên không xem xét, nếu sau này có yêu cầu sẽ giải quyết bằng vụ án khác.

Do đó, Tòa án đã tuyên tạm giao cho cụ Nguyễn Thị S. quản lý, sử dụng toàn bộ 158m2 đất của cụ S. và cụ L.. Thửa đất số 72 này hiện nay do ông Nguyễn Đức Nh. đang quản lý, sử dụng. Ngày 29/8/2019, cụ S. lập di chúc để lại toàn bộ phần diện tích đất 158m2 cho ông B. được quyền thừa kế. Việc lập di chúc được công chứng bởi Văn phòng công chứng Hoàng Phong và có hai người làm chứng xác nhận.

Ngày 11/5/2020, cụ S. chết. Do ông Nh. không đồng ý với di chúc của cụ S. nên ông B. khởi kiện yêu cầu TAND huyện Yên Phong phân chia di sản thừa kế theo di chúc của cụ S. và cụ L. đối với quyền sử dụng đất có diện tích 158m2 nêu trên.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tiến hành tố tụng tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng; đồng thời, tích cực, chủ động hỏi kết hợp trình chiếu các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được số hóa để làm rõ nội dung vụ án cũng như những căn cứ để chấp nhận hay không chấp nhận đơn khởi kiện.

Trên cơ sở tài liệu đã thu thập được cũng như diễn biến tranh tụng tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phát biểu nhận xét việc tuân theo pháp luật của những người tiến hành tố tụng và những người tham gia tố tụng và đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận đơn khởi kiện của nguyên đơn. 

Trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã chấp nhận đơn khởi kiện của, chia cho ông B. được hưởng phần di sản là quyền sử dụng 158m2 đất thuộc thửa đất số 72, tờ bản đồ 19 tại thôn Đại Chu, xã Long Châu, huyện Yên Phong, ông Bẩy có nghĩa vụ trích trả ông Nh. phần di sản được hưởng tương ứng trị giá 149.209.000 đồng.

Vụ án nêu trên là dạng tranh chấp phổ biến, phức tạp và có nhiều tình tiết cần tranh tụng, làm rõ tại phiên tòa, có ý nghĩa để các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên học tập, rút kinh nghiệm nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc dân sự. 

Lê Thế Hưng