2 bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở 2 xã Nghinh Tường và Vũ Chấn là 2 xã vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn của huyện Võ Nhai, trong đó 1 bị cáo không biết chữ, 1 bị cáo có trình độ văn hoá 9/12.

Tuy nhiên từ việc nắm vững tài liệu chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, hiểu rõ tâm lý và phong tục tập quán của địa phương, tại phiên tòa Kiểm sát phiên đã chủ động xét hỏi, phân tích, tranh luận với từng bị cáo và các luật sư làm rõ các tình tiết của vụ án, tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của các bị cáo cũng như nêu ra chủ trương chính sách của Đảng, của Nhà nước đối với người dân tộc sinh sống ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Trên cơ sở kết quả tranh tụng công khai, quan điểm của đại diện Viện kiểm sát, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của từng bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Quốc Vượng 15 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bị cáo Bàn Đức Liêu 27 tháng tù về tội “Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa đã thu hút được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo quần chúng nhân dân xã Vũ Chấn.

Việc tổ chức phiên tòa xét xử lưu động đã góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với tầng lớp nhân dân, nâng cao ý thức phòng chống tội cũng như có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung, góp phần ổn định an ninh chính trị tại địa phương.

Thông qua việc tổ chức phiên tòa xét xử lưu động đã giúp cho nhân dân trên địa bàn hiểu rõ các quy định của pháp luật, đặc biệt là các quy định của pháp luật liên quan đến tội phạm về ma túy cũng như các quy định của pháp luật liên quan đến tội phạm về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản. Từ đó giúp cho mọi người nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần làm giảm tình hình tội phạm trên địa bàn huyện Võ Nhai. Hình phạt của bản án không chỉ có tác dụng giáo dục riêng đối với mỗi bị cáo mà còn có tác dụng răn đe giáo dục phòng ngừa chung.

Bên cạnh đó phiên tòa xét xử lưu lưu động giúp Kiểm sát viên gần dân, hiểu dân hơn từ đó không ngừng học tập, tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp.

Xuân Hồng