Vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” được đưa ra xét xử rút kinh nghiệm là vụ án giữa nguyên đơn bà Huỳnh Thị Ng. và bị đơn ông Mai Văn X. và bà Lê Thị Th. Kiểm sát viên Phan Vạn Quốc được phân công tham gia kiểm sát xét xử.

Theo nội dung vụ án, ngày 24/10/2005, bà Ng. có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng phần diện tích đất vườn (đất chưa được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ) của ông Mai Văn X. và bà Lê Thị Th. là 387m2 tại Làng Hiệp Tiến, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh, giá chuyển nhượng là 7 triệu đồng. Khi chuyển nhượng, bà Ng. có viết giấy sang nhượng, đã đưa đủ tiền cho vợ chồng ông X.  Lúc đó, ông X. đau nặng, bà Th. không biết chữ nên bà Ng. đã nhờ người khác viết giùm họ tên ông X. và bà Th. vào giấy sang nhượng, có điểm chỉ của bà Th.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Đến giờ bà Ng. không nhớ đã nhờ ai viết. Sau đó, bà Ng. xây nhà ở ổn định từ năm 2005 đến nay. Từ năm 2022, vợ chồng ông X., bà Th. cho rằng bà Ng. chỉ mới giao 5,5 triệu đồng nên hiện nay vợ chồng ông X. buộc bà Ng. phải đưa cho vợ chồng ông 7 triệu đồng thì mới chấp nhận chuyển nhượng. Bà Ng. yêu cầu Toà án buộc vợ chồng ông X. tiếp tục thực hiện hợp đồng, công nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và chấm dứt hành vi cản trở quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở của bà Ng.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công kiểm sát việc tuân theo pháp luật và tham gia phiên tòa đã chuẩn bị đầy đủ đề cương xét hỏi, tham gia xét hỏi đương sự để làm rõ các tình tiết vụ án, làm rõ các mâu thuẫn giữa lời khai của các đương sự. Trên cơ sở những chứng cứ được làm sáng tỏ tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật của HĐXX, thư ký phiên tòa, người tham gia tố tụng và đề nghị áp dụng Án lệ số 55/2022/AL về công nhận hiệu lực của hợp đồng vi phạm điều kiện về hình thức, để giải quyết vụ án và được HĐXX chấp nhận về đường lối giải quyết vụ án.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Công Binh - Viện trưởng VKSND huyện Vân Canh. Các đồng chí tham dự phiên tòa đã thảo luận, góp ý kiến cho Kiểm sát viên tham gia phiên tòa về những ưu điểm, những hạn chế để nâng cao chất lượng hoạt động của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự sơ thẩm, nhất là những vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, mâu thuẫn trong lời khai của các đương sự; về pháp luật được áp dụng để giải quyết tranh chấp.

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm là hình thức tự đào tạo được đơn vị triển khai thực hiện để nâng cao chất lượng, hiệu quả, thực hiện tốt khâu công tác kiểm sát án dân sự, hành chính là nhiệm vụ trong tâm được Ngành đặt ra trong cả nhiệm kỳ.

Qua đó giúp cho cán bộ, Kiểm sát viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, các vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động trong thời gian tới.

Kim Dung - X.N