leftcenterrightdel
 Hình ảnh ở điểm cầu trung tâm tại TAND huyện Tiểu Cần.

Tranh chấp trong vụ án này diễn ra giữa nguyên đơn chị Thạch Thị Na Ri và bị đơn chị Thạch Thị Sa Bết. Kiểm sát viên Nguyễn Thị Hoàng Danh tham gia kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Phiên tòa xét xử trực tuyến được tổ chức tại hai điểm cầu gồm: điểm cầu trung tâm đặt tại trụ sở TAND huyện Tiểu Cần và điểm cầu thành phần đặt tại UBND xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh.

Về nội dung vụ án được đưa ra xét xử trực tuyến có tình tiết, tính chất đơn giản; tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ rõ ràng, cụ thể: nguyên đơn chị Thạch Thị Na Ri khởi kiện yêu cầu bị đơn Thạch Thị Sa Bết có nghĩa vụ trả số tiền hụi còn nợ tổng cộng bằng 60.000.000 đồng.

Tại phiên tòa người đại diện của nguyên đơn xin rút một phần yêu cầu khởi kiện đối với số tiền 32.190.000 đồng. Trong khi đó bị đơn đã được Tòa án triệu tập tham gia phiên tòa nhưng vắng mặt lần hai không có lý do và không có đơn xin xét xử vắng mặt.

leftcenterrightdel
 Đại diện nguyên đơn tham gia phiên tòa tại điểm cầu tại UBND xã Hiếu Trung.

Trên cơ sở đánh giá đầy đủ các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Kiểm sát viên đề nghị chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc bị đơn phải trả số tiền hụi còn nợ bằng 27.810.000 đồng, đồng thời đình chỉ phần yêu cầu khởi kiện đối với số tiền 32.190.000 đồng và được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Phiên tòa được lựa chọn đáp ứng yêu cầu tổ chức xét xử trực tuyến, tuân thủ các quy định chung về an toàn thông tin, quản lý dữ liệu; đường truyền mạng và chất lượng âm thanh, hình ảnh được đảm bảo tốt trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa.

Việc tổ chức phiên tòa xét xử theo hình thức trực tuyến sẽ giúp các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp cận được những ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng hiện đại hóa, đáp ứng chủ trương, yêu cầu cải cách tư pháp để qua đó góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong cả hai ngành Tòa án và Viện kiểm sát.

Thạch I Ran