leftcenterrightdel
 Các Kiểm sát viên Đinh Thị Mộng Cầm, Lư Thái Duy tại phiên tòa sơ thẩm.

Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa là hai Kiểm sát viên sơ cấp Đinh Thị Mộng Cầm và Lư Thái Duy. Tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm có đồng chí Phan Văn Quân - Viện trưởng VKSND huyện, cùng các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của đơn vị.

Theo nội dung vụ án, ngày 10/9/2023, bị cáo Sơn Thái Hòa điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 84L1 - 689.24 chở bị cáo Kim Mười mang theo con cây dao bằng kim loại đi theo các tuyến đường trên địa bàn huyện Càng Long tìm người để cướp tài sản.

Khi cả hai lưu thông đến ấp Lưu Tư, xã Huyền Hội, huyện Càng Long đã đe dọa cướp tài sản từ hai người không rõ họ tên, địa chỉ cùng đi trên xe mô tô được số tiền 250.000 đồng. Cả hai tiếp tục đi đến ấp Nguyệt Lãng C, xã Bình Phú, huyện Càng Long đe dọa và cướp tài sản của ông Nguyễn Văn Cầu được số tiền 120.000 đồng.

Sau đó, cặp đôi này tiếp tục đi đến ấp Nguyệt Lãng A, xã Bình Phú, huyện Càng Long thì rượt đuổi và cướp tài sản trên xe mô tô của ông Lâm Sum và xe mô tô của bà Nguyễn Khả Vy làm hai xe mô tô té ngã. Hậu quả Lâm Sê và Lâm Tuấn Anh đi cùng trên xe do Lâm Sum điều khiển bị thương tích với tỷ lệ thương tật lần lượt là 13% và 5%.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phan Văn Quân - Viện trưởng VKSND huyện Càng Long phát biểu tại buổi họp rút kinh nghiệm.

Tại phiên tòa các bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và thừa nhận nội dung Cáo trạng truy tố các bị cáo là chính xác. Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các các bị cáo, Kiểm sát viên đề nghị xử phạt các bị cáo phù hợp với quy định của pháp luật được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Sau phiên tòa, lãnh đạo VKSND huyện Càng Long đã chủ trì họp rút kinh nghiệm cho Kiểm sát viên Đinh Thị Mộng Cầm. Theo đó, Kiểm sát viên được đánh giá tham gia xét hỏi các bị cáo đúng nội dung trọng tâm hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra, phân tích đầy đủ 4 yếu cấu thành tội, có căn cứ pháp lý, đối đáp đầy đủ vấn đề mà Trợ giúp viên bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo Kim Mười, Sơn Thái Hoà đặt ra.

Bên cạnh đó, tại tòa các Kiểm sát viên thể hiện khả năng tranh luận tốt, đáp ứng các yêu cầu của việc tranh luận. Các thành viên tham dự cuộc họp cũng chỉ ra những hạn chế cần khắc phục trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên.

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm án hình sự về tội “Cướp tài sản” đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự ở VKSND huyện Càng Long. Đây được coi là một trong những hình thức tự đào tạo hiệu quả, để mỗi cán bộ, Kiểm sát viên nâng cao trình độ, kỹ năng, tích luỹ kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ ở các phiên tòa tiếp theo.

Việt An - Thanh Toản