Cuối tháng 12/2019, VKSND huyện Thái Thụy nhận được tin báo của Cơ quan CSĐT Công an huyện Thái Thụy về vụ hủy hoại tài sản xảy ra tại thôn Phúc Thịnh, xã Thái Thịnh, huyện Thái Thụy, nội dung như sau:

Khoảng 6 giờ ngày 19/12/2019, ông Dương Văn Tuẩn (SN 1958 trú tại thôn Phúc Thịnh, xã Thái Thịnh, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) ra ao nuôi cá cách nhà khoảng 300m, ao không có người trông coi để cho cá ăn thì phát hiện cá chết nổi trên mặt ao gồm các loại cá trắm, trôi, mè, chim... Ao cá có nước ra vào tự nhiên hàng ngày, khu vực không có nước thải chảy vào.

Cơ quan CSĐT công an huyện Thái Thụy, VKSND huyện Thái Thụy phối hợp với Hội đồng khám nghiệm pháp y tỉnh Thái Bình và chính quyền địa phương khám nghiệm hiện trường, thu thập các mẫu vật liên quan và tiến hành một số hoạt động xác minh ban đầu xác định vụ việc trên có dấu hiệu của tội “Hủy hoại tài sản”, hiện đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra xác minh làm rõ.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Một số hình ảnh hiện trường có dấu hiệu hủy hoại tài sản 

Để phòng ngừa hoạt động của loại tội phạm này, VKSND huyện Thái Thụy đề nghị mỗi người, mỗi nhà cần nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động đề phòng, tự bảo vệ tài sản của mình như làm chòi canh trông coi, khi đi vắng phải nhờ người trông coi, lắp hệ thống giám sát (thiết bị camera, báo động...). Thường xuyên cảnh giác, theo dõi, chủ động phát hiện kịp thời những người có biểu hiện nghi vấn cũng như thông tin liên quan đến tội phạm hủy hoại tài sản, thông báo kịp thời cho Cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý.

Ngoài ra, Công an huyện cần phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm. Lực lượng công an phối hợp với bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ và đoàn viên thanh niên tăng cường phối hợp tuần tra kiểm soát tại địa bàn trọng điểm, nhất là vào những giờ cao điểm để chủ động phòng ngừa, phát hiện, bắt giữ tội phạm.

Phát huy hiệu quả của Công an chính quy về các xã làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường công tác phối hợp rà soát các tuyến, địa bàn phức tạp về tình hình tội phạm hủy hoại tài sản, các tuyến, địa bàn nổi cộm. Trên cơ sở đó lập danh sách, phân loại, quản lý chặt chẽ, nắm chắc di biến động của các đối tượng có tiền án, tiền sự; các đối tượng có biểu hiện hoạt động phạm tội để theo dõi, quản lý.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm nói chung, tội phạm xâm phạm sở hữu nói riêng, không chỉ là vai trò, trách nhiệm của lực lượng Công an mà cần phát huy sức mạnh của các cấp các ngành đoàn thể và nhân dân. Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc với các mô hình, cách làm sáng tạo.                              

Thùy Chinh