leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2022, vừa qua của VKSND huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, phối hợp với TAND huyện đưa ra xét xử rút kinh nghiệm vụ án kinh doanh thương mại “Tranh chấp hợp đồng tín dụng”, giữa nguyên đơn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (ngân hàng) với bị đơn ông Trương Ngọc T., bà Trần Thị N.. Tham dự phiên tòa có lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và chuyên viên của đơn vị.

Theo nội dung án, vào ngày 19/9/2017, do có nhu cầu vay vốn để kinh doanh, vợ chồng ông Trương Ngọc T. và bà Trần Thị N. ký hợp đồng tín dụng cùng hợp đồng thế chấp tài sản bảo đảm nghĩa vụ thanh toán để vay số tiền 800 triệu đồng của ngân hàng.

Ông Trương Ngọc T. và bà Trần Thị N. thừa nhận từ khi nhận nợ chưa thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ trả nợ như đã thỏa thuận trong các hợp đồng đã ký.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo đơn vị chủ trì buổi họp rút kinh nghiệm.

Do đó ngân hàng khởi kiện yêu cầu bị đơn hoàn trả đầy đủ nợ gốc và lãi đến hạn với số tiền tính đến ngày 20/9/2022 là hơn 1,2 tỉ đồng. Trong trường hợp bị đơn không có khả năng thanh toán nợ thì ngân hàng yêu cầu phát mãi tài sản bảo đảm để thu hồi nợ vay theo quy định.

Qua quá trình nghiên cứu hồ sơ vụ án và kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Tòa án, tại phiên tòa Kiểm sát viên kiểm sát chặt chẽ hoạt động tuân theo pháp luật tố tụng của HĐXX, Thẩm phán, Thư ký phiên tòa và việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng. Căn cứ các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và lời khai của các bên đương sự cũng như kết quả tranh luận công khai tại phiên tòa, HĐXX chấp nhận quan điểm giải quyết vụ án của đại diện Viện kiểm sát.

Kết thúc phiên xét xử, VKSND huyện Mỹ Xuyên tổ chức buổi họp rút kinh nghiệm. Các ý kiến đóng góp khẳng định Kiểm sát viên được phân công tham gia phiên tòa đã chuẩn bị tốt hồ sơ kiểm sát, đề xuất, bài phát biểu; đặt câu hỏi rõ ràng, đúng trọng tâm, thể hiện tốt vai trò, chức năng của Viện kiểm sát trong quá trình xét xử. Bên cạnh đó, thành viên tham dự buổi họp cũng chỉ ra những thiếu sót để rút kinh nghiệm chung, giúp Kiểm sát viên hoàn thiện hơn nữa kỹ năng chuyên môn trong thời gian tới.

Phiên tòa rút kinh nghiệm là buổi học tập thực tiễn bổ ích đối với mỗi cán bộ, Kiểm sát viên tham dự. Qua đó, mỗi người đã đúc kết và tích lũy nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là kỹ năng hỏi, xử lý tình huống tại phiên tòa, rèn luyện tác phong, bản lĩnh nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu công cuộc cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay./.

Ngọc Điểm