Thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát thi hành án hình sự năm 2024, vừa qua, VKSND huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) đã tiến hành kiểm sát trực tiếp về công tác thi hành án treo, cải tạo không giam giữ tại UBND xã Kon Pne, huyện Kbang.

leftcenterrightdel
  Toàn cảnh buổi làm việc tại UBND xã Kon Pne.

Đoàn kiểm sát do đồng chí Nguyễn Chí Đại – Viện trưởng VKSND huyện Kbang làm Trưởng đoàn, cùng các đồng chí Kiểm sát viên và sự phối hợp tham gia của Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Kbang.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Chí Đại đã thông qua quyết định và kế hoạch kiểm sát trực tiếp về công tác thi hành án hình sự đối với UBND xã Kon Pne.

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo UBND xã báo cáo về tình hình công tác quản lý, giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, án phạt cải tạo không giam giữ, Đoàn đã trực tiếp kiểm tra, nghiên cứu tài liệu, hồ sơ, sổ sách liên quan đến công tác thi hành án treo, cải tạo không giam giữ tại địa phương.

Qua đó, Đoàn kiểm sát nhận thấy, UBND xã Kon Pne đã quan tâm thực hiện tốt và thực hiện đúng theo quy định Luật THAHS, các thông tư, hướng dẫn thi hành về công tác tiếp nhận, quản lý, giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, án phạt cải tạo không giam giữ và các hình phạt khác theo quy định.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, Đoàn trực tiếp kiểm sát đã chỉ ra một số tồn tại và hạn chế cần được khắc phục và rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

Đoàn kiểm sát cùng Cơ quan THAHS Công an huyện Kbang đã hướng dẫn cho đơn vị UBND xã và Công an xã cần theo dõi, giám sát, giáo dục các bị án trên hồ sơ, sổ sách tốt hơn, nắm bắt các quy định của pháp luật về giám sát, giáo dục người bị án treo, cải tạo không giam giữ sâu sát hơn nhằm nâng cao công tác quản lý. Đồng thời, còn giúp cho các bị án nhận thức rõ nghĩa vụ của mình phải thực hiện, tránh trường hợp bị án coi thường pháp luật mà tái phạm vi phạm./.

Quang Đạt - Nguyễn Chính