Dự hội nghị còn có đồng chí Trần Văn Nam, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bình Chánh; Phó Viện trưởng VKSND TP HCM Võ Quang Huy; Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh Bùi Thanh Tùng; lãnh đạo các cơ quan địa phương, cùng cán bộ Kiểm sát viên VKSND huyện Bình Chánh…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đức Thái phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo VKSND huyện Bình Chánh, trong năm 2023, với giải pháp đổi mới phương pháp chỉ đạo điều hành, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo Viện, “phân công rõ người rõ việc, ấn định thời gian hoàn thành”, nâng cao chất lượng quản lý điều hành thông qua việc gắn với công tác tham mưu tổng hợp;

Xây dựng kế hoạch trọng tâm công tác theo giai đoạn để theo dõi tham mưu lãnh đạo Viện kịp thời chỉ đạo, đôn đốc; tập trung thực hiện 11 chuyên đề nghiệp vụ cơ bản và nâng cao mối quan hệ phối hợp liên ngành. Đơn vị đã đạt được những kết quả nổi bật trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

Theo đó, chất lượng công tác giải quyết án hình sự tiếp tục được nâng lên, không có các trường hợp oan, sai, bỏ lọt tội phạm, đình chỉ do hành vi không cấu thành tội phạm; tỷ lệ án trọng điểm đạt 9,45%; vượt 4,45%; tỷ lệ trả điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong tỷ lệ cho phép.

Đơn vị đã thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác tin báo về tội phạm, kiến  nghị khởi tố 960 nguồn tin tội phạm; kiểm sát điều tra 803 vụ/1.022 bị can; Truy tố  303 vụ/636 bị can; thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử theo thủ tục sơ thẩm 341 vụ/716 bị cáo.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đức Thái và Bí thư Huyện ủy Bình Chánh trao Bằng khen và tặng hoa chúc mừng cho cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đức Thái và đồng chí Trần Văn Nam chụp ảnh cùng các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2024, VKSND huyện Bình Chánh tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật và quy định của Ngành trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ và tập trung khắc phục tồn tại, hạn chế, quyết tâm vượt khó, thực hiện tốt các nhiệm vụ.

Trong đó, cụ thể hóa chỉ thị, kế hoạch của VKSND tối cao; kế hoạch, thông báo, văn bản chỉ đạo của Viện trưởng VKSND TP HCM, hướng dẫn, chương trình của các phòng nghiệp vụ, VKSND Thành phố; chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tại hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2024 của ngành cấp trên.

Công tác kiểm sát giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động được xác định là nhiệm vụ trọng tâm đột phá của toàn Ngành năm 2024.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Bình Chánh triển khai công tác kiểm sát năm 2024.

Đồng thời xác định việc thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin là khâu đột phá trọng tâm năm 2024. Xác đinh việc khắc phục các hạn chế, thiếu sót của đơn vị trong các năm 2022, năm 2023 là ưu tiên hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Thái, Viện trưởng VKSND TP HCM đánh giá, huyện Bình Chánh là địa bàn rộng, phức tạp, đang trong quá trình đô thị hóa nên án dân sự cũng tăng; tình hình nhân sự thiếu, chất lượng cán bộ không đồng đều là áp lực của đơn vị. Tuy nhiên, VKSND Thành phố cũng ghi nhận trong năm 2023, VKSND huyện Bình Chánh đã vượt khó, có nhiều cố gắng hoàn thành đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ.

Đồng chí Viện trưởng VKSND TP HCM cho biết, VKSND huyện Bình Chánh đã phối hợp tốt với các cơ quan tố tụng của huyện và làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong một số vụ việc, góp phần đảm bảo an ninh chính trị cho địa bàn.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2024, đồng chí Nguyễn Đức Thái yêu cầu lãnh đạo đơn vị cần quán triệt công chức, Kiểm sát viên quan tâm sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ Kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Tiếp tục quan tâm, giữ gìn đoàn kết nội bộ.

Đồng thời, đơn vị cần siết chặt kỉ luật, kỉ cương trong thi hành công vụ. Người đứng đầu phải chịu trách nhiêm về việc chấp hành kỉ luật, kỉ cương trong đơn vị; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng và quản lí công việc của Kiểm sát viên để kịp thời chấn chỉnh.

Lãnh đạo đơn vị đánh giá đúng năng lực từng người để phân công công việc hợp lí; quản lí để kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở kịp thời để đạt hiệu quả công việc cao, đặc biệt trong bối cảnh người ít việc nhiều, phân công phù hợp thì mới phát huy tối đa nguồn lực./.

Phi Sơn - Đại Lánh