Trong quý I và đầu quý II năm 2023 vừa qua, VKSND huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) đã tiến hành trực tiếp kiểm sát công tác THAHS tại 5 UBND cấp xã gồm:  Đông, Sơ Pai, Đăk Hlơ, Đăk Smar và Tơ Tung (huyện Kbang).

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác VKSND huyện Kbang công bố trực tiếp kiểm sát tại xã Đăk Smar.

Phối hợp với VKSND huyện Kbang có sự tham gia của đại diện Cơ quan thi hành án hình sự (THAHS) Công an huyện và Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện.

Được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, sự đầu tư đúng mức của chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan ban ngành, qua công tác kiểm sát, VKSND huyện Kbang đã yêu cầu triệu tập các trường hợp người chấp hành án treo, án phạt cải tạo, người hoãn chấp hành án, người tha tù trước thời hạn có điều kiện, người được đặc xá và các trường hợp người chấp hành xong án tù về tại địa phương để thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật.

Tại buổi tuyên truyền, Kiểm sát viên đã tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của người đang chấp hành án hình sự tại cộng đồng. Đồng thời, hướng dẫn, phổ biến cho người đang chấp hành án hình sự tại cộng đồng các quy định về xin thay đổi nơi cư trú, các điều kiện, tiêu chuẩn xét rút ngắn thời gian thử thách, giảm, miễn thời hạn chấp hành án…

leftcenterrightdel
  Đoàn kiểm sát làm việc tại UBND xã Tơ Tung.

Bên cạnh đó, Kiểm sát viên cũng đã chủ động đặt câu hỏi dễ hiểu, dễ trả lời, tạo không khí thân thiện để người chấp hành án hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của mình, nhất là các quy định về thay đổi nơi cư trú, bởi đa số họ đều có nhu cầu tìm việc làm để có kinh tế chăm lo cho gia đình …

Qua buổi tuyên truyền, đã giúp cho những người chấp hành án hình sự tại cộng đồng nắm rõ hơn, đầy đủ hơn về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quyền và nghĩa vụ của công dân. Từ đó, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, hạn chế tình trạng vi phạm nghĩa vụ hoặc phạm tội mới.

Hơn nữa, việc tuyên truyền pháp luật để kéo giảm tình hình vi phạm, tội phạm trên địa bàn, góp phần giữ vững ổn định an ninh, trật tự xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương, nâng cao nhận thức của nhân dân về pháp luật, trách nhiệm của cán bộ trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người đang chấp hành án tại cộng đồng.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND huyện Kbang tuyên truyền pháp luật tại UBND xã Đông.

Thông qua công tác trực tiếp kiểm sát cũng nhằm hướng dẫn nghiệp vụ về công tác THAHS tại địa phương. Đồng thời, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng pháp luật và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng đối với các trường hợp chấp hành xong án phạt tù về tại địa phương, công tác tái hòa nhập cộng đồng theo quy định. Ngoài ra, còn tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các Ngành, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội trong công tác quản lý đối tượng đặc thù (người chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ hay người bị áp dụng biện pháp giáo dục tại cấp xã).

Lãnh đạo VKSND huyện Kbang cho biết, hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật về công tác THAHS sẽ tiếp tục được đơn vị thực hiện và phát huy hơn nữa trong thời gian sắp tới./.

Quang Đạt - Nguyễn Chính