Ngày 20/5, tin từ VKSND tỉnh Thanh Hóa, VKSND huyện Hậu Lộc vừa phối hợp với TAND huyện Hậu Lộc tổ chức phiên tòa hình sự sơ thẩm rút kinh nghiệm có công bố tài liệu, chứng cứ đã số hóa đối với vụ án Lê Văn Dũng phạm tội “Sử dụng trái phép súng săn, tàng trữ trái phép vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ”, quy định tại khoản 1 Điều 306 Bộ luật Hình sự và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” quy định tại khoản 1 Điều 341 Bộ luật Hình sự.

Đây là vụ án phức tạp, kéo dài, được dư luận xã hội quan tâm do bị cáo Lê Văn Dũng kêu oan, không nhận tội.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên trình chiếu tài liệu, chứng cứ trong quá trình tranh tụng tại phiên tòa.

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát, khoảng 8h ngày 13/12/2021, tại khu vực cánh đồng thuộc thôn Hoa Trường, xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc; Lê Văn Dũng đã có hành vi sử dụng khẩu súng có số ký hiệu “6958” là súng tự chế bắn đạn ghém cỡ 12, thuộc loại có tính năng tác dụng tương tự như súng săn; 14 viên đạn tự chế, loại đạn ghém cỡ 12 và nòng súng có ký hiệu “TU CHE 6958” là nòng súng tự chế lắp vừa loại đạn ghém cỡ 32 để săn bắn chim thì bị Công an xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc phát hiện.

Khám xét chỗ ở của Lê Văn Dũng, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hậu Lộc đã thu giữ 72 viên đạn các loại là loại đạn thể thao cỡ 5,6 x 15,5 mm; 2 viên đạn có số ký hiệu “WE STERN 12 SUPER - X  № MADE IN USA” là loại đạn ghém (đạn ria) cỡ 12; 1 vật có số ký hiệu “VIEN KY THUAT CONG AN KC - 97” là khóa số 8, thuộc danh mục công cụ hỗ trợ.

Ngoài ra, Lê Văn Dũng còn sử dụng 1 giấy phép dùng súng săn không thời hạn số 36/GPSS cấp ngày 1/2/2000 giả với mục đích để sử dụng khẩu súng trên. Bản thân bị can Lê Văn Dũng đang có tiền sự về hành vi sử dụng các loại vũ khí.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

Các Kiểm sát viên đã nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án về thủ tục tố tụng, nội dung vụ án, các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, các tình tiết có liên quan đến nội dung vụ án. Đồng thời thực hiện việc “số hóa” hồ sơ vụ án và áp dụng “Sơ đồ tư duy”, báo cáo án bằng hình ảnh trong việc giải quyết các vụ án hình sự. Kiểm sát viên đã chuẩn bị kỹ đề cương xét hỏi, dự kiến đầy đủ các tình huống phát sinh tại phiên tòa, từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất nội dung tranh tụng.

Tại phiên tòa, bị cáo vẫn tiếp tục kêu oan, không nhận tội. Kiểm sát viên đã trình chiếu công khai các chứng cứ, tài liệu bằng hình ảnh. Việc trình chiếu, công bố các tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa bảo đảm đúng các quy định của BLTTHS, có tính thuyết phục cao, phục vụ có hiệu quả cho việc đấu tranh, chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo Lê Văn Dũng.

Đồng thời giúp Kiểm sát viên chủ động trong quá trình xét hỏi cũng như đưa ra các lập luận logic, khoa học để đối đáp, tranh luận đến cùng với bị cáo, bảo vệ quan điểm Viện kiểm sát có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Trên cơ sở đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, kết quả xét hỏi, tranh tụng công khai tại phiên tòa, đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lê Văn Dũng 9 tháng tù về tội “Sử dụng trái phép súng săn, tàng trữ trái phép vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ”, quy định tại khoản 1 Điều 306 Bộ luật hình sự và 6 tháng tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” quy định tại khoản 1 Điều 341 Bộ luật hình sự, tổng hợp hình phạt là 15 tháng tù, phù hợp với đề nghị của Kiểm sát viên.

Kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức rút kinh nghiệm, Kiểm sát viên, công chức của đơn vị đã được học hỏi, tích lũy nhiều kinh nghiệm trong việc phân tích, đánh giá chứng cứ, cũng như việc xét hỏi, tranh tụng với bị cáo và những người tham gia tố tụng để làm rõ sự thật khách quan của vụ án.

Đồng thời nhận xét những điểm cần khắc phục, rút kinh nghiệm của Kiểm sát viên, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Phan Hải - Lệ Thủy