leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa rút kinh nghiệm.

Theo đó, VKSND huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án “tranh chấp đòi lại quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn bà Trần Thị Lẫm (SN 1947) và bị đơn ông Bùi Văn Ron (SN 1966, ngụ cùng địa phương).

Theo nội dung vụ án, bà Trần Thị Lẫm là nguyên đơn khởi kiện yêu cầu ông Bùi Văn Ron và các thành viên trong hộ trả lại cho bà phần đất diện tích 1.194 m2, thuộc thửa số 70, tờ bản đồ số 12,  tọa lạc tại ấp Gò Táo, xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH02286 ngày 17/11/2014 do UBND huyện Gò Công Đông cấp do bà Trần Thị Lẫm đại diện hộ đứng tên.

Phía bị đơn ông Bùi Văn Ron có yêu cầu phản tố cho rằng phần đất nêu trên được Nhà nước cấp cho gia đình ông 30 sào đất lúa để canh tác từ năm 1976 đến năm 1995 không có ai tranh chấp theo chính sách nhường cơm sẻ áo và mẹ ông là bà Dương Thị Sót có đăng ký kê khai.

Xét thấy, căn cứ vào các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, VKSND huyện Gò Công Đông nhận thấy lời trình bày của bà Trần Thị Lẫm không có cơ sở để chấp nhận vì từ năm 1976 đến nay gia đình anh Ron quản lý, sử dụng, bà Lẫm không có quản lý, sử dụng phần đất tranh chấp. Hộ gia đình ông Ron đã sử dụng phần đất tranh chấp ổn định, lâu dài, công khai từ năm 1976 đến nay đã trên 30 năm nên căn cứ Điều 236 Bộ luật dân sự năm 2015 cần công nhận phần đất tranh chấp là thuộc quyền sở hữu của hộ ông Ron.

Trên cơ sở các chứng cứ trên, VKSND huyện Gò Công Đông đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; chấp nhận yêu cầu phản tố của bị đơn.

Kết quả, Hội đồng xét xử chấp nhận quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân huyện.

Phiên tòa diễn ra nghiêm túc, Kiểm sát viên thực hiện tốt vai trò kiểm sát quá trình giải quyết vụ án, đặt ra câu hỏi đúng trọng tâm, đưa ra quan điểm, nhận định phù hợp với diễn biến phiên tòa và nội dung vụ án.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo Viện và toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị phối hợp với Tòa án huyện đã tổ chức họp trao đổi, đánh giá và góp ý rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên, Thẩm phán tham gia phiên tòa nhằm nâng cao kỹ năng xét xử và kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự.

Đồng thời, VKSND huyện Gò Công Đông đã tổ chức ghi âm, ghi hình có âm thanh gửi trên Văn phòng điện tử VKSND tỉnh để Phòng nghiệp vụ và Viện kiểm sát nhân dân các huyện đóng góp ý kiến, sau đó gửi biên bản lại cho đơn vị tổng hợp gửi Viện kiểm sát nhân dân cấp trên đúng quy định./.

Ngọc Tuyền -TP