Thực hiện kế hoạch công tác của đơn vị và chương trình phối hợp hoạt động năm 2023, vừa qua, VKSND huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) đã cùng với Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và Ban pháp chế HĐND huyện tổ chức trực tiếp kiểm sát, giám sát công tác thi hành án hình sự tại UBND 3 xã gồm: Quảng Khê, Đắk Som và Quảng Sơn.

leftcenterrightdel
 Đ/c Trần Việt Hùng - Phó Viện trưởng VKSND huyện Đắk Glong, Trưởng đoàn kiểm sát công bố quyết định tại xã Quảng Sơn.

Đoàn kiểm sát do đồng chí Trần Việt Hùng - Phó Viện trưởng VKSND huyện Đắk Glong làm Trưởng đoàn. Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện có ông Phan Hữu Tỷ – Phó Chủ tịch, đại diện Ban pháp chế HĐND huyện có ông Đinh Bạt Kỳ - Phó trưởng Ban (cùng tham gia thực hiện chức năng giám sát).

Tiến hành kiểm tra hồ sơ, sổ sách, trực tiếp làm việc với một số đối tượng đang chấp hành án, Đoàn kiểm sát ghi nhận trong thời gian qua, UBND các xã đã có nhiều cố gắng trong công tác thi hành án treo và án phạt cải tạo không giam giữ.

Đồng thời, UBND các xã đã rút ra được kinh nghiệm từ các cuộc trực tiếp kiểm sát năm trước nên đã có những chuyển biến tích cực. Mặt khác, chính quyền các xã đã quản lý tốt người được hưởng án treo do Cơ quan THAHS Công an huyện Đắk Glong bàn giao hồ sơ.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm sát làm việc tại UBND xã Đắk Som.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an các xã đã tham mưu đắc lực cho lãnh đạo UBND xã trong việc giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, án phạt cải tạo không giam giữ.

Các xã đã mở đầy đủ các loại sổ theo dõi công tác thi hành án hình sự theo quy định. Trong hồ sơ có đầy đủ các thủ tục như: Quyết định của UBND xã phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục, bản nhận xét của người trực tiếp được giao giám sát, giáo dục, bản tự nhận xét của người được hưởng án treo…

Ngoài những kết quả đạt được, tại UBND các xã Quảng Sơn, Quảng Khê và Đắk Som vẫn còn tồn tại những hạn chế, thiếu sót mang tính phổ biến.

Cụ thể, việc nhận xét đối với người được hưởng án treo không đúng theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 10 Thông tư số 65/2019. Hồ sơ chưa thực hiện đầy đủ các loại báo cáo định kỳ hàng tháng theo các biểu mẫu quy định tại Thông tư 84/2019.  Ngoài ra, trong việc giám sát, giáo dục đối với người chấp hành án cải tạo không giam giữ một số xã còn chưa thực sự quan tâm, dẫn đến vẫn còn 1 trường hợp phạm tội mới trong thời gian chấp hành án.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm sát làm việc tại UBND xã Quảng Khê.

Kết thúc buổi làm việc, Đoàn kiểm sát đã có kết luận sơ bộ nêu ra được những ưu điểm, hạn chế đồng thời cũng hướng dẫn cho các UBND xã và Công an xã (đơn vị tham mưu) về việc xây dựng, theo dõi sổ sách, về trình tự, thủ tục và những thao tác hoạt động thi hành án hình sự.

Tiếp thu các nhận xét, đánh giá của Đoàn, lãnh đạo UBND các xã đều phát biểu tiếp thu, hứa sẽ chấn chỉnh, khắc phục các thiếu sót, tồn tại để đưa hoạt động thi hành án hình sự tại địa phương ngày càng tốt hơn./.

Anh Văn - Nguyễn Chính