Theo đó, Đoàn giám sát Ban pháp chế Hội đồng nhân dân huyện Bến Lức đã tiến hành giám sát hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp 6 tháng đầu năm 2022 của VKSND huyện Bến Lức, tỉnh Long An. 

Tham gia Đoàn giám sát có đồng chí Mai Văn To - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân - kiêm Trưởng Ban pháp chế Hội đồng nhân dân huyện Bến Lức, cùng các thành viên Ban pháp chế.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Viện trưởng VKSND huyện Bến Lức báo cáo tình hình hoạt động của đơn vị

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thuận - Huyện ủy viên, Viện trưởng VKSND huyện Bến Lức báo cáo với Đoàn giám sát những kết quả đạt được trong công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2022. Trong kỳ, đơn vị đã bám sát Nghị quyết của Quốc hội, các Chỉ thị, Kế hoạch công tác của Ngành kiểm sát để đoàn kết, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác, đạt và vượt một số chỉ tiêu nghiệp vụ đề ra. Thông qua hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, VKSND huyện đã ban hành nhiều kiến nghị đối với các cơ quan tư pháp, cũng như các kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật đối với các cơ quan hữu quan.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, đơn vị còn có một số tồn tại, hạn chế như tỷ lệ giải quyết nguồn tin về tội phạm, tỷ lệ giải quyết án đến thời điểm ngày 31/5/2022 chưa cao, vẫn còn nhiều tin báo, tố giác về tội phạm cũng như thời hạn điều tra các vụ án hình sự phải gia hạn, kéo dài thời hạn giải quyết... Tại buổi giám sát, VKSND huyện Bến Lức cũng kiến nghị Hội đồng nhân dân huyện về tình hình thiếu biên biên chế, kiến nghị địa phương xem xét hỗ hoạt kinh phí để hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động của đơn vị.

Trong buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn giám sát cũng đã nêu một số vấn đề liên quan đến hoạt động của VKSND huyện Bến Lức như nguyên nhân dẫn đến tình trạng nguồn tin về tội phạm kéo dài, việc gia hạn thời hạn điều tra; việc trả điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, cũng như các giải pháp nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong thời gian tới.

Các vấn đề do Đoàn giám sát nêu ra đã được đồng chí Viện trưởng VKSND huyện giải đáp chi tiết, đầy đủ và thỏa đáng. Đối với những tồn tại, hạn chế mà Đoàn giám sát đã nêu có nhiều lý do khách quan và chủ quan, lãnh đạo đơn vị cũng đã khẳng định sẽ có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ để khắc phục tồn tại, hạn chế trong thời gian tới.      

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Mai Văn To đã đánh giá rất cao những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022 của VKSND huyện Bến Lức. Đồng thời, Đoàn giám sát sẽ tiếp thu những kiến nghị của đơn vị về các vấn đề liên quan đến tình trạng thiếu biên chế, xem xét địa phương hỗ trợ kinh phí hoạt động cho ngành. Đồng chí Mai Văn To cũng đề nghị trong thời gian tới, VKSND huyện Bến Lức cần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp, tăng cường mối quan hệ phối hợp với các cơ quan tư pháp, các ngành nội chính huyện để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị địa phương, bảo đảm pháp chế, giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Bến Lức.

Việt An - Ngọc Diễm