leftcenterrightdel
 Viện kiểm sát trực tiếp kiểm sát thường kỳ tại Nhà tạm giữ Công an huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2021, VKSND huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an huyện Gò Công Đông. Đoàn kiểm sát do đồng chí Đặng Văn Dũng – Viện trưởng làm trưởng đoàn cùng với các Kiểm sát viên và Kiểm tra viên.

Đoàn kiểm sát đã nghe đại diện lãnh đạo Nhà tạm giữ báo cáo tình hình chấp hành pháp luật của cơ sở giam, giữ; trực tiếp kiểm tra các loại hồ sơ, sổ sách có liên quan và các buồng tạm giữ, tạm giam, gặp, hỏi người đang bị tạm giam, phạm nhân. Nhìn chung, Nhà tạm giữ đã cơ bản thực hiện đúng quy định về tạm giữ, tạm giam, nhất là các chế độ ăn của người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân trong dịp Tết Nguyên Đán Tân sửu 2021 đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

Đối với công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, qua kiểm sát Nhà tạm giữ đã thực hiện đúng và đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, có bố trí khu vực cách ly đối với người mới bị tạm giữ, tạm giam; tạm dừng thăm gặp người thân cho người bị tạm giam, chỉ bố trí lịch nhận quà…Tuy nhiên, Nhà tạm giữ còn xảy ra một số vi phạm như: giam giữ không đảm bảo diện tích 2m2/người; hồ sơ người bị tạm giam không lập danh chỉ bản (bản ghi thông tin cá nhân tóm tắt của bị can, bị cáo) 2 trường hợp; khi trích xuất người bị tạm giam tham gia phiên tòa có lập biên bản nhưng hai bên không ký tên giao, nhận (2 trường hợp); Sổ theo dõi lấy lời khai, hỏi cung người bị tạm giữ, người bị tạm giam chưa được lãnh đạo Nhà tạm giữ ký duyệt đầy đủ…

Qua công tác kiểm sát, đồng chí Viện trưởng – Trưởng đoàn kiểm sát đã kết luận những ưu, khuyết điểm trong công tác tạm giữ, tạm giam của Nhà tạm giữ. Trên cơ sở kết quả kiểm sát, VKSND huyện Gò Công Đông đã ban hành kết luận và kiến nghị yêu cầu Trưởng Nhà tạm giữ khắc phục vi phạm nêu trên.

Hoàng Phúc – Mai Phong