3 phiên toà xét xử lưu động vụ án hình sự về các tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”, “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” và “Cố ý gây thương tích”. Tham dự phiên toà có các đồng chí Lãnh đạo Viện, Kiểm sát viên, Thẩm phán.

Phiên toà được xét xử công khai, dân chủ, nghiêm minh. Trình tự tố tụng tại phiên tố tụng đạt hiệu quả tốt, khu vực xét xử được lắp đặt màn hình chiếu lớn kết nối với máy tính của Kiểm sát viên để sử dụng trình chiếu sơ đồ tư duy, tài liệu chứng cứ,…đã được số hoá phục vụ cho việc xét hỏi và tranh tụng tại phiên toà.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Quá trình xét xử, các Kiểm sát viên thực hành quyền công tố kiểm sát xét xử của từng vụ án đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, tham gia xét hỏi; đồng thời, kết hợp trình chiếu các tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh, đánh giá hành vi của từng bị cáo bằng sơ đồ tư duy.

Thông qua việc xây dựng sơ đồ tư duy, việc luận tội trực quan, sinh động, dễ theo dõi, việc luận tội và tiến hành tranh luận làm rõ hành vi phạm tội, phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, xác định nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo và đề xuất mức hình phạt phù hợp đối với từng bị cáo.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên xét hỏi, công bố trình chiếu chứng cứ tại phiên tòa.

Sau khi phiên toà kết thúc, đồng chí Hoàng Mạnh Chung - Viện trưởng VKSND huyện Triệu Sơn đã chủ trì họp rút kinh nghiệm để đánh giá những ưu điểm, hạn chế cần khắc phục của Kiểm sát viên tại phiên toà cũng như các nội dung liên quan đến thực hiện “số hoá hồ sơ vụ án”, kết hợp xây dựng “sơ đồ tư duy” trong quá trình xét xử vụ án.

Đồng chí chỉ đạo yêu cầu trong thời gian tới các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên tiếp tục thực hiện việc số hoá hồ sơ phục vụ cho công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự.

Đối với cán bộ, Kiểm sát viên tiếp tục rèn luyện, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm sát nhằm nâng cao chất lượng công tác, góp phần thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật trong truy tố, xét xử các vụ án hình sự.

Bảo Anh