Theo cáo trạng: Vào tối ngày 23/1/2023 (mùng 2 tết), ông Nguyễn Văn Đại (SN 1973, trú tại thôn 2, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô) có đến nhà của Mai Tấn Thưởng tại thôn 2, xã Diên Bình, huyện Đắk Tô chơi và chúc tết.

Tại đây, Thưởng mời ông Đại ở lại uống rượu và ăn cháo gà. Trong quá trình ngồi uống rượu với nhau ở phòng khách thì Thưởng có nhắc tới việc vào năm 2022 ông Đại có nợ Thưởng số tiền 20.000 đồng và yêu cầu ông Đại trả lại số tiền này. Vì ông Đại không có tiền trả cho Thưởng nên hai người xảy ra mâu thuẫn và đánh nhau.

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử phiên Toà.

Thưởng dùng tay đánh làm Đại ngã nằm xuống nền nhà, Thưởng tiếp tục dùng tay nắm vào cổ áo kéo Đại xuống bếp rồi lấy một chiếc kéo đâm, dùng búa đánh làm nạn nhân tử vong. Sợ bị phát hiện, Thưởng mang thi thể ông Đại đi giấu ở con mương khô không có nước ở phía sau nhà.

Phiên tòa xét xử lưu động đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham dự. Trên cơ sở luận tội của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và quyết định mức hình phạt phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo, được nhân dân đến tham dự phiên tòa đồng tình. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Mai Tấn Thưởng tù chung thân.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên Toà. Đông đảo người dân đã tham dự phiên Toà.

Bằng việc theo dõi phiên tòa một cách trực quan, người dân dễ dàng tiếp cận, theo dõi, nắm bắt được các quy định pháp luật, hiểu được điều gì là đúng, là sai, hành vi nào sẽ bị pháp luật trừng trị.

Qua đó, có tác dụng thiết thực trong công tác tuyên truyền pháp luật cho quần chúng nhân dân, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Văn Dương – Văn Nhất (VKSND huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum)