Thông qua công tác kiểm sát, VKSND huyện Krông Búk (tỉnh Đắk Lắk) nhận thấy, trong những năm gần đây tội phạm ma túy và số người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn huyện Krông Búk ngày càng có chiều hướng gia tăng.

Số liệu thống kê của các cơ quan chức năng, đầu năm 2017 số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn huyện đã có hồ sơ quản lý là 63 người; cuối năm 2018 là 105 người, đến cuối tháng 3/2019 là 110 người. Trong đó, một số địa bàn có nhiều người sử dụng trái phép chất ma túy gồm các xã: Cư Né, Pơng Drang, Ea Ngai, Cư Pơng, Chư Kbô.

leftcenterrightdel
Một đối tượng vận chuyển ma túy bị lực lượng cơ quan chức năng phối hợp bắt giữ tại địa bàn huyện Krông Búk ngày 21/6/2019. 

Số người nghiện ma túy đã được lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc, trong hai năm năm 2017 - 2018 là 29 người; số người nghiện ma túy hiện chưa được cai nghiện là 83 người (tính cả số tái nghiện).

Bên cạnh đó, tình trạng số người nghiện ma túy gia tăng khiến cho tình hình tội phạm ma túy và các loại tội phạm khác có nguyên nhân từ việc sử dụng trái phép chất ma túy cũng diễn ra khá phổ biến, gây bức xúc trong xã hội. Cụ thể, năm 2018, các cơ quan chức năng đã phát hiện, khởi tố 2 vụ/ 2 bị can; 4 tháng đầu năm 2019 phát hiện, khởi tố 4 vụ/4 bị can về tội phạm ma túy.

Ngoài ra, số vụ phạm tội có nguyên nhân từ việc sử dụng trái phép chất ma túy cũng xảy ra khá phổ biến. Trong hai năm 2017-2018, số vụ tội phạm hình sự có nguyên nhân từ việc sử dụng trái phép chất ma túy đã phát hiện, khởi tố 11 vụ/29 bị can, trong đó chủ yếu là các tội xâm phạm sở hữu và xâm phạm trật tự công cộng.

Trước tình hình trên, trong thời gian qua, UBND huyện Krông Búk đã có nhiều biện pháp triển khai công tác phòng, chống ma túy. Tuy nhiên, đối với UBND cấp xã chưa thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật phòng chống ma túy; nhiều xã không tổ chức cai nghiện cho người nghiện ma túy theo quy định.

Hầu hết các xã không thực hiện việc lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp cai nghiệm bắt buộc đối với các đối tượng theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 136/2016/NĐ-CP ngày 09/9/2016 của Chính phủ (trong số 29 đối tượng được lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc trong năm 2018 - 2019 đều do Công an huyện Krông Búk lập hồ sơ).

Từ những dẫn chứng nói trên, để phòng ngừa tội phạm ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật có nguyên nhân từ việc sử dụng trái phép chất ma túy. Mới đây, Viện trưởng VKSND huyện Krông Búk đã có văn bản kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Krông Búk chỉ đạo UBND cấp xã: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật phòng chống ma túy và tác hại của việc sử dụng trái phép chất ma túy; tổ chức cho người nghiện ma túy, gia đình người nghiện ma túy khai báo về tình trạng nghiện ma túy và đăng ký hình thức cai nghiện.

Vận động người nghiện ma túy tự.. ..cai nghiện tại gia đình; tổ chức cho người nghiện ma túy cai nghiện tại cộng đồng hoặc tự nguyện cai nghiện tại cơ sở cai nghiện; lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện đối với người nghiện ma túy đã được cai nghiện tại gia đình, cộng đồng hoặc đã được giáo dục nhiều lần tại xã mà vẫn còn nghiện hoặc không có nơi cư trú nhất định; quản lý chặt chẽ số người nghiện ma túy sau cai nghiện bắt buộc và hỗ trợ, tạo điều kiện cho người đã cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng.

Nguyễn Chính