Sau khi xét xử sơ thẩm và nhận được bản án, ngày 14/9/2018 VKSND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành quyết định kháng nghị một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 216/2018/HSST, ngày 30/8/2018 của TAND TP. Buôn Ma Thuột và đề nghị TAND tỉnh xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng tăng mức hình phạt tù đối với bị cáo Nông Văn Vũ.

Theo nội dung vụ án, Nông Văn Vũ (SN 1985, trú tại thôn 3, xã Đắk Drông, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) là đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy loại heroine và ma túy đá. Vào khoảng tháng 3/2018, Vũ được một người tên Huỳnh (không rõ nhân thân lai lịch) đưa cho 6 gói ma túy đá để Vũ vừa sử dụng, vừa bán cho người khác. Sau khi có được ma túy đá, Vũ sử dụng hết một gói rồi gọi điện thoại cho Tân (không rõ nhân thân lai lịch) nói đang có ma túy đá và tìm người mua để bán. Nghe vậy, Tân hẹn sẽ gọi lại sau.

leftcenterrightdel
Ảnh: Minh họa.

Cho đến tối 10/4/2018, Tân gọi điện thoại cho Vũ mua ma túy đá và yêu cầu đưa cho Tân một ít sử dụng để kiểm tra trước khi mua. Trước khi đi gặp Tân, Vũ mang theo 5 gói ma túy đá cất giấu trong túi áo khoác. Khi gặp nhau, cả hai đến nhà nghỉ An Bình ở lô A36, khu dân cư 560 Lê Duẩn (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) thuê phòng.

Tại đây, Vũ lấy ra một ít ma túy đá đưa cho Tân sử dụng rồi đi giải quyết công việc riêng. Cho đến khoảng 22 giờ cùng ngày, Vũ vừa đến trước nhà nghỉ An Bình thì bị Cơ quan CSĐT Công an TP. Buôn Ma Thuột phát hiện, bắt quả tang, thu giữ trong túi áo khoác của Vũ 5 gói nylon chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng.

Tại bản kết luận giám định ngày 17/4/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận, chất rắn dạng tinh thể đựng trong 5 gói nylon được niêm phong gửi giám định là ma túy loại Methamphetamine, có tổng khối lượng 22,1287 gam.

Bản án hình sự sơ thẩm số 216/2018/HSST ngày 30/8/2018 của TAND TP. Buôn Ma Thuột đã áp dụng điểm i khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nông Văn Vũ 09 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tiến hành kiểm sát bản án, VKSND tỉnh Đắk Lắk cho rằng: Bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nông Văn Vũ về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là có căn cứ, đúng người và đúng tội. Tuy nhiên, do đánh giá không đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo nên cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Vũ mức án 09 năm tù là quá nhẹ, không tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội và trách nhiệm hình sự của bị cáo.

Bởi lẽ, bị cáo Vũ đã mua bán khối lượng 22,1287gam Methamphetamine để lấy tiền tiêu xài và thỏa mãn cơn nghiện của chính bản thân mình, thuộc điểm i khoản 2 Điều 251 BLHS (truờng hợp khối lượng ma túy từ 05 gam đến dưới 30 gam), có mức hình phạt từ 07-15 năm tù, là tội phạm rất nghiêm trọng. Vì vậy, hành vi phạm tội của bị cáo cần phải bị xử lý nghiêm trước pháp luật. Để từ đó, nhằm cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo, đồng thời có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội, phục vụ yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện nay.

Do đó, sau khi xét xử sơ thẩm và nhận được bản án, ngày 14/9/2018 VKSND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành quyết định số 12/QĐ-VKS-P7 kháng nghị một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 216/2018/HSST, ngày 30/8/2018 của TAND TP. Buôn Ma Thuột về mức hình phạt tù đối với bị cáo Vũ. Đồng thời, VKSND tỉnh Đắk Lắk đề nghị TAND tỉnh xét xử phúc thẩm vụ án nêu trên, theo hướng tăng mức hình phạt tù đối với bị cáo Nông Văn Vũ.

Chính Cương