Tại Bản án dân sự sơ thẩm số 06/2019/DS-ST ngày 29/5/2019 của TAND huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai xét xử vụ án “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản”; giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Đăng Thi và bị đơn là bà Đinh Thị Thu Sương đã quyết định: Chấp nhận toàn bộ đơn khởi kiện của ông Nguyễn Đăng Thi; Buộc bà Đinh Thị Thu Sương có trách nhiệm trả nợ cho ông Nguyễn Đăng Thi tổng số tiền là 43.486.000 đồng. Ông Nguyễn Đăng Thi có trách nhiệm trả lại 01 giấy CNQSDĐ số AD019176 mang tên Đinh Văn Đẩu và Nguyễn Thị Hương cho bà Hương khi bà Sương trả nợ cho ông Thi. Về án phí: Buộc bà Đinh Thị Thu Sương phải chịu 2.174.300 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Qua nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án, VKSND huyện Chư Pưh nhận thấy, Tòa án cùng cấp đã có những vi phạm tố tụng như sau:

Thứ nhất, không đưa người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tham gia tố tụng:      

Ông Đinh Văn Đẩu là người đồng sở hữu với bà Nguyễn Thị Hương đối với GCNQSDĐ số AD019176 được UBND huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai cấp ngày 17/10/2016, nhưng trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án không đưa ông Đẩu tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 68 Bộ luật tố tụng dân sự (BLTTDS).

Thứ hai, giữa ông Nguyễn Đăng Thi và bà Đinh Thị Thu Sương khi thực hiện giao kết hợp đồng vay tiền, có thực hiện một giao dịch bảo đảm đó là việc bà Sương thế chấp 01 GCNQSDĐ số AD019176 mang tên Đinh Văn Đẩu và Nguyễn Thị Hương cho ông Thi để bảo đảm khoản vay trên, tuy nhiên, trong bản án của Tòa án không đề cập đến nội dung thế chấp bảo đảm này là chưa giải quyết hết nội dung vụ án.

Thứ ba, vụ án thuộc trường hợp Viện Kiểm sát tham gia phiên tòa nhưng Tòa án không chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát để nghiên cứu tham gia phiên tòa. 

Cụ thể: Vào lúc 8h ngày 18/12/2018, Tòa án tiến hành đối chất giữa nguyên đơn với bị đơn, tiếp đó, vào lúc 14h ngày 26/12/2018, Tòa án tiến hành lấy lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là bà Nguyễn Thị Hương. Đây là trường hợp Tòa án tiến hành thu thập chứng cứ theo quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 97 BLTTDS, nên thuộc trường hợp Viện Kiểm sát tham gia phiên tòa theo khoản 2 Điều 21 BLTTDS. Tuy nhiên, Tòa án không chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát để nghiên cứu tham gia phiên tòa là vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 21 BLTTDS.

Xét thấy TAND huyện Chư Pưh đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án, ảnh hưởng đến bản chất, nội dung của vụ án, đến quyền lợi của các đương sự trong vụ án, ngày 19/6/2019, VKSND huyện Chư Pưh đã ban hành Quyết định số 02/QĐKNPT-VKS-DS kháng nghị phúc thẩm Bản án dân sự sơ thẩm số 06/2019/DS-ST ngày 29/5/2019 của TAND cùng cấp, đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xét xử vụ án theo hướng hủy án sơ thẩm để xét xử lại theo thủ tục chung.

Trịnh Thị Xây