Mới đây, Ban cán sự đảng VKSND tỉnh Hà Nam đã ban hành công văn số 243-CV/BCSĐ về việc tập trung phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

leftcenterrightdel
 Công đoàn VKSND TP Hà Nội tặng khẩu trang cho cán bộ, công chức, người lao động thuộc đơn vị. (Ảnh minh hoạ).

Theo đó, Ban cán sự đảng VKSND tỉnh yêu cầu các chi bộ, đơn vị thuộc VKSND tỉnh, Bí thư chi bộ, Viện trưởng VKSND các huyện, thành phố, thị xã quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư; các Công điện và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao về việc tập trung các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các lực lượng và toàn dân để phòng, chống dịch bệnh, không để dịch lây lan, đảm bảo các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo đời sống nhân dân và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tỉnh, Viện trưởng VKS cấp huyện chủ động phòng, chống dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị mình. Quán triệt đến công chức, người lao động trong đơn vị hạn chế tham gia các hoạt động lễ hội tập trung đông người, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của công chức, người lao động trong việc chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Mỗi công chức, người lao động VKS hai cấp thực hiện triệt để, tuân thủ các biện pháp dự phòng, cách ly theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn; chủ động chuẩn bị thuốc men y tế để phòng, chống dịch bệnh, không để lây lan. 

VKS hai cấp phối hợp tốt với các cơ quan chức năng để kịp thời phân loại, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng đầu cơ, tăng giá thuốc và vật tư y tế; hành vi vi phạm về thông tin trong phòng, chống dịch bệnh gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Đối với VKSND tỉnh Lạng Sơn, đơn vị này mới có Thông báo số 78/TB-VKS yêu cầu các đồng chí Trưởng phòng Viện tỉnh, đồng chí Viện trưởng VKSND các huyện, thành phố nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm và tính nghiêm trọng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp; nêu cao ý thức phòng bệnh. Nếu có các dấu hiệu lâm sàng như: sốt, ho, viêm họng... thì báo cáo Thủ trưởng đơn vị và không được tới cơ quan mà chủ động đến Cơ sở y tế khám chuẩn đoán bệnh kịp thời.

leftcenterrightdel
 Viện kiểm sát tỉnh Lạng Sơn trao tặng khẩu trang cho VKSND Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.

Tạm thời thay đổi ứng xử trong giao tiếp hằng ngày, không bắt tay; giảm thiểu hội họp, không tụ tập đông người, khuyến khích mang khẩu trang cả trong khi làm việc và di chuyển ra nơi công cộng.

Sau đó, đơn vị này tiếp tục có công văn số 90/VKS-VP yêu cầu đồng chí Viện trưởng VKSND các huyện, thành phố; các đồng chí Trưởng phòng Viện tỉnh xác định công tác phòng, chống dịch nCoV là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch.

Đồng thời, phải xây dựng các phương án phòng, chống theo từng cấp độ lây lan dịch, thực hiện triệt để tuân thủ các biện pháp dự phòng, cách ly theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn.

Còn VKSND tỉnh Yên Bái, mới đây cũng có công văn yêu cầu các đơn vị quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư tại Công văn số 79-CT/TW ngày 29/1/2020, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao tại Thông báo số 41/TB-VKSTC ngày 31/1/2020 về việc phòng, chống dịch bệnh.

leftcenterrightdel
 Công văn yêu cầu phòng chống nCoV của VKS tỉnh Yên Bái.

Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tăng cường thực hiện việc khử trùng, tẩy độc tại trụ sở cơ quan; quán triệt, thực hiện nghiêm Luật Xuất nhập cảnh, Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm. Trường hợp phát hiện công chức, người lao động trong đơn vị mắc bệnh phải báo cáo ngay VKSND tỉnh để kịp thời báo cáo VKSND tối cao.

P.V