Chưa đủ điều kiện, Tòa vẫn thụ lý? 

Theo hồ sơ, ngày 15/10/2014, Công ty CP Đầu tư và Xây lắp 5 (gọi tắt là Cty XL5- bị đơn) và Công ty TNHH MTV Thương mại và Xây dựng Sơn Trung (xã Vạn Hòa, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai - nguyên đơn) đã ký Hợp đồng kinh tế số 2210/2014/HĐKT. Theo đó, Cty XL5 thuê Công ty Sơn Trung thi công khoan phá đá nổ mìn công trình đường B11 (đoạn từ T5 đến B12, phường Bình Minh, TP Lào Cai). Khối lượng tạm tính theo hồ sơ mời thầu là 100.000 m3 đá; đơn giá là 50.000 đồng/m3; thành tiền là 5 tỉ đồng. Khối lượng thanh toán là khối lượng chính thức nghiệm thu thanh toán đã được thẩm tra quyết toán của cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

leftcenterrightdel
Trụ sở VKSND tỉnh Lào Cai. 

Công ty Sơn Trung - nguyên đơn cho biết, ngày 22/11/2016, Công ty đã xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho Cty XL5 với số tiền là 807,7 triệu đồng, nhân viên Cty XL5 là ông Trần Văn Dũng ký nhận. Ngày 9/8/2017, Cty XL5 chuyển trả cho Công ty Sơn Trung 100 triệu đồng. Sau đó, Cty XL5 không thực hiện tiếp việc chuyển tiền nên Công ty Sơn Trung gửi đơn đến TAND TP Lào Cai khởi kiện yêu cầu đối tác chuyển trả cả gốc và lãi là hơn 665 triệu đồng.

Về vấn đề này, Cty XL5 - bị đơn không nhất trí và cho rằng đã  nhiều lần đề nghị Công ty Sơn Trung cung cấp tài liệu nhưng không được đáp ứng. Không những thế, tài liệu xác nhận khối lượng hoàn thành còn mâu thuẫn. Do đó, Cty XL5 đề nghị Tòa án không tiếp nhận vụ kiện và trả hồ sơ để Công ty Sơn Trung hoàn thành các thủ tục hồ sơ thanh toán khối lượng với Cty XL5.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 18/7/2019, mặc dù phía Công ty Sơn Trung tiếp tục vắng mặt nhưng Cty XL5 đã đưa ra chứng cứ chứng minh đối tác chưa hoàn thành đầy đủ thủ tục hồ sơ nghiệm thu, thanh quyết toán trong hợp đồng giữa hai bên. Cụ thể, nguyên đơn không có biên bản nghiệm thu hoàn thành toàn bộ công việc thuộc phạm vi hợp đồng; bảng xác nhận giá trị công việc phát sinh (nếu có) ngoài phạm vi hợp đồng; bảng giá trị quyết toán hợp đồng, trong đó nêu rõ phần đã thanh toán và giá trị còn lại mà chủ đầu tư có trách nhiệm thanh toán cho nhà thầu; hồ sơ hoàn công, nhật ký thi công để thanh toán theo quy định pháp luật…

Tại Bản án kinh doanh thương mại sơ thẩm số 03/2019/KDTM-ST của TAND TP Lào Cai do Thẩm phán Lê Kim Phượng làm chủ tọa đã quyết định: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Sơn Trung, buộc Cty XL5 phải thanh toán cho Công ty Sơn Trung số tiền là 665.559.180 đồng và án phí sơ thẩm. 

Kháng nghị đình chỉ giải quyết vụ án, hủy án sơ thẩm

Ngày 14/8/2019, VKSND tỉnh Lào Cai đã có Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 15/QĐKNPT-VKS-KDTM đối với Bản án số 03/2019/KDTM-ST ngày 18/7/2019 của TAND TP Lào Cai. Theo nội dung kháng nghị, tại phiên tòa ngày 18/6/2019, HĐXX đã quyết định tạm ngừng phiên tòa để yêu cầu nguyên đơn bổ sung chứng cứ. Tuy nhiên, Công ty Sơn Trung không thực hiện, không có ý kiến giải trình lý do, lại tiếp tục có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa ngày 18/7/2019. Biết vậy, nhưng Tòa án vẫn thực hiện việc xét xử là vi phạm nghiêm trọng Điều 97 Bộ luật tố tụng dân sự.

VKSND tỉnh Lào Cai cũng cho rằng, Tòa án sơ thẩm chưa xác minh làm rõ mâu thuẫn giữa các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án. Đó là nhật ký liên quan đến hồ sơ nổ mìn do nguyên đơn cung cấp, mâu thuẫn về khối lượng hoàn thành, chênh lệch lên tới 1.630,5 m3. Việc Tòa án cấp sơ thẩm thụ lý giải quyết vụ án trong khi các bên đương sự chưa tiến hành nghiệm thu khối lượng hoàn thành theo nội dung của hợp đồng đã giao kết là vi phạm quy định của pháp luật. Đây là vụ án thuộc trường hợp chưa đủ điều kiện khởi kiện theo điểm b, khoản 1, Điều 192 Bộ luật tố tụng dân sự. Điều đó gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của các đương sự. 

Vì những lý do nêu trên, VKSND tỉnh Lào Cai quyết định kháng nghị toàn bộ bản án, đề nghị TAND tỉnh Lào Cai xét xử phúc thẩm theo hướng hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án.

Hưng Thành