Theo hồ sơ vụ án, trong thời gian từ ngày 2/3/2019 cho đến khi bị bắt là ngày 12/3/2019, Trần Thị Minh Vân đã thực hiện hành vi đánh bạc thắng thua bằng tiền, dưới hình thức ghi số đề cho những người chơi đề trên địa bàn trong và ngoài thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Hằng ngày, Vân ghi đề và nhận tiền của những người chơi đề rồi giữ lại để trực tiếp thắng thua với người chơi chứ không giao phơi đề cho ai khác. Vào lúc 16h10’ ngày 12/3/2019, tại nhà Vân, lực lượng Công an huyện Xuân Lộc phối hợp cùng Công an thị trấn Gia Ray phát hiện, bắt quả tang Vân đang ghi số đề cho đối tượng tên Lâm. 

Qua quá trình điều tra xác định được, vào ngày 12/3/2019, Vân đã trực tiếp ghi số đề theo kết quả xổ số của Công ty XSKT Bà Rịa - Vũng Tàu cho 6 đối tượng chưa rõ lai lịch và 2 đối tượng gồm Lâm và Tâm với tổng số tiền phơi đề là 9.379.000 đồng. 

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 71/2019/HSST ngày 24/7/2019 của TAND huyện Xuân Lộc đã tuyên bố bị cáo Vân phạm Tội “Đánh bạc”. Áp dụng khoản 1, 3 Điều 321; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 35; Điều 36 BLHS, xử phạt bị cáo 10 tháng cải tạo không giam giữ và phạt bổ sung số tiền 30 triệu đồng. 

Qua kiểm sát bản án, VKSND huyện Xuân Lộc nhận thấy, việc TAND huyện Xuân Lộc nhận định bị cáo Vân thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo là lao động chính trong gia đình, bản thân bị cáo bị bệnh thoát vị đĩa đệm…, là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS nên tuyên phạt bị cáo mức án 10 tháng cải tạo không giam giữ và phạt bổ sung 30 triệu đồng là quá nhẹ, chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi mà bị cáo đã thực hiện, chưa căn cứ đầy đủ vào những đặc điểm nhân thân, ý thức tuân theo pháp luật của bị cáo, chưa đáp ứng được mục đích của hình phạt, chưa bảo đảm tính răn đe, phòng ngừa chung và yêu cầu của việc đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa phương.

Theo VKSND huyện Xuân Lộc, xét về tính chất, mức độ của hành vi mà bị cáo đã thực hiện, trong thời gian từ ngày 2 đến ngày 12/3/2019, bị cáo Vân đã thực hiện hành vi đánh bạc thắng thua bằng tiền dưới hình thức ghi số đề cho nhiều người chơi đề trên địa bàn với số tiền 9.379.000 đồng nên bị cáo Vân phải chịu trách nhiệm với tổng số tiền dùng để đánh bạc này. Xét về nhân thân, bị cáo Vân có nhân thân xấu, mặc dù được xác định là không có tiền án, tiền sự nhưng bị cáo đã từng 2 lần bị TAND huyện Xuân Lộc xét xử về Tội “Đánh bạc” (đều dưới hình thức ghi số đề), cụ thể: vào ngày 18/4/2013 đã bị xử phạt số tiền 9 triệu đồng tại Bản án số 36/2013/HSST, đã chấp hành xong hình phạt và ngày 13/11/2013 bị xử phạt 6 tháng tù tại Bản án số 148/2013/HSST, đến ngày 18/3/2014, bị cáo đã chấp hành xong hình phạt tù.

Mặc dù đã 2 lần bị xử lý bằng biện pháp hình sự về Tội “Đánh bạc” dưới hình thức ghi số đề nhưng bị cáo Vân không lấy đó làm bài học cho bản thân mà tiếp tục cố ý phạm tội, điều này thể hiện sự coi thường pháp luật, không ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

Do vậy, việc Toà án cấp sơ thẩm nhận định bị cáo Vân thể hiện “ăn năn hối cải” là không có cơ sở. Ngoài ra, hoàn cảnh gia đình bị cáo có chồng làm nghề buôn bán, có một con đã trưởng thành, việc Toà án nhận định bị cáo là lao động chính trong gia đình để giảm nhẹ cho bị cáo là không đúng quy định pháp luật, không có ý nghĩa trong việc ngăn ngừa bị cáo tiếp tục phạm tội.

Xét thấy, tình trạng đánh bạc dưới hình thức mua, bán số đề đang xảy ra ngày càng nhiều và có diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương. Do vậy, việc xử lý đối với loại tội phạm này cần phải có những hình phạt nghiêm mới bảo đảm được việc giáo dục người khác tôn trọng pháp luật, bảo đảm tính răn đe phòng ngừa chung và yêu cầu trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Do đó, VKSND huyện Xuân Lộc đã kháng nghị phần hình phạt của Bản án số 71/2019/HSST của TAND huyện Xuân Lộc, đề nghị TAND tỉnh Đồng Nai xét xử phúc thẩm theo hướng tuyên phạt tù có thời hạn và không cho hưởng cải tạo không giam giữ đối với bị cáo Vân.

Dương Tín