Ngày 14/1/2023, thông tin từ Công an tỉnh Lai Châu, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu đã ra quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án Giết người, Cướp tài sản xảy ra ngày 7/1/2023 và Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Pờ Văn Hà (SN 1977), ở bản Lang 2, xã Bản Lang, huyện Phong Thổ về tội “Che giấu tội phạm” theo Điều 389 BLHS năm 2015.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Pờ Văn Hà bị bắt vì che giấu "bạn nghiện". (Ảnh: CA Lai Châu)

Tại CQĐT Pờ Văn Hà khai nhận: Do có quan hệ quen biết với nhau từ trước vì nhiều lần cùng nhau sử dụng trái phép chất ma túy nên vào khoảng 16h ngày 7/1, ngay sau khi thực hiện hành vi Giết người, Cướp tài sản, Lù Xuân Minh gọi điện cho Pờ Văn Hà để nhờ mua ma túy sử dụng.

Khi biết Minh vừa thực hiện hành vi giết người, cướp tài sản, Hà không đi tố giác tội phạm mà nhận của Minh 200 nghìn đồng để đi mua ma túy về cùng sử dụng và 25 nghìn mua bánh mì. Sau đó, Hà đưa Minh đến lán nương cách nhà mình khoảng 1km để trốn tránh sự truy tìm của lực lượng chức năng.

Khoảng 7h’ ngày 10/1/2023, Minh gọi điện cho Hà mua giúp sữa, bánh mì, lương khô, thuốc lá và một chiếc điện thoại để soi đường và hứa sẽ cho Hà một chiếc điện thoại Iphone. Hà đồng ý mua đồ và mang đến cho Minh.

Quá trình truy bắt Minh, Công an huyện Phong Thổ đã triệu tập Hà làm việc và hỏi về hoạt động của Minh nhưng Hà khai nhận không biết Lù Xuân Minh và từ ngày 7/1 Hà không gặp Minh lần nào.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Lù Xuân Minh bị bắt sau 96h gây án. (Ảnh: CA Lai Châu)

Trước đó, vào khoảng 15h, ngày 7/1/2023, Công an xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc phát hiện 1 thi thể nam giới có nhiều vết đâm tại lô cao su 19, cách Km 7, Quốc lộ 100 khoảng 2 km, địa phận bản Huổi Luông, xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ.

Lực lượng Công an đã nhanh chóng xác minh danh tính nạn nhân là Vũ Văn Y. (SN 1979), trú tại xã Đức Giang, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Ngay sau khi nhận được tin báo, xác định đây là vụ án Giết người, Cướp tài sản có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Công an tỉnh Lai Châu đã huy động hơn 1.000 CBCS các lực lượng Công an, Biên phòng và người dân để tập trung điều tra xác minh, truy bắt đối tượng.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định đối tượng gây án là Lù Xuân Minh (SN 2000), trú tại xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ. Sau 84h truy bắt, đến 16h30’ ngày 11/1/2023, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Lù Xuân Minh đang bỏ trốn tại khu vực rừng thuộc bản Lèng Xuôi Chin, xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ.

Tại CQĐT, đối tượng Lù Xuân Minh khai nhận: Do nghiện ma túy đã thuê nạn nhân chở xe máy từ Bắc Ninh lên Lai Châu với giá 3,5 triệu đồng. Sau đó, lừa nạn nhân đến khu vực vắng người ở bản Huổi Luông, xã Hoang Thèn, đối tượng dùng dao chuẩn bị từ trước đâm 13 nhát vào phổi, gan khiến nạn nhân tử vong. Sau đó đã cướp toàn bộ tài sản trên người nạn nhân và lấy xe máy của nạn nhân bỏ trốn.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

M.Hải